Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

Chuyển vui vui động mới từ Quốc hội trong bỏ phiếu tín nhiệm.

Bên Quốc hội thì anh giám sát thôi chứ anh đâu có làm

Chuyển động mới từ Quốc hội trong bỏ phiếu tín nhiệm

Trả lời cử tri, ông Nguyễn Bá Thanh nói: “Việc bỏ thăm tín nhiệm lần trước hết làm, nên vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

Phó chủ toạ Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nêu rõ, dư luận cho rằng, lấy 3 mức phiếu là cách làm có thuộc tính dung hòa, khó đạt kết quả thực chất. Cho nên, để đánh giá kết quả lấy phiếu đã sát thực chưa, phải mổ xẻ từng lĩnh vực, từng nhóm đối tượng cụ thể. Trên cơ sở đó có thể rút ra những bài học kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn cho các lần tiếp theo.

Việc lấy phiếu cần phải đơn giản hơn, đơn giản như cách nghĩ của chính người dân vậy. Đặc biệt sắp tới đây Hà Nội sẽ rút kinh nghiệm và tổ chức lấy phiếu tín nhiệm chỉ với 2 mức, thay vì 3 mức như bây giờ. Một trong những nội dung đang được bàn thảo, cho ý kiến là việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm như thế nào, nên quy định ở 3 mức tín nhiệm cao – tín nhiệm – tín nhiệm thấp, hay chỉ nên dừng lại ở 2 mức.

Mới rồi đưa ra bỏ thăm bên Chính phủ tương đối thấp còn bên Quốc hội cao. Theo ông Thanh nói: “Đừng nhấn mạnh tuyệt đối hóa cho đó như một chiếc đũa thần. Ở các địa phương, có lĩnh vực tình hình rất phức tạp, thậm chí diễn biến xấu, nhưng phiếu tín nhiệm vẫn cao.

Trước những quan điểm còn băn khoăn như vậy dư luận lo ngại, đặt câu hỏi không biết khi chọn 2 phương án thì phương án bỏ tiếp theo là gì. Trước đó tại phiên họp thứ 21 Thường vụ Quốc hội, nhiều đại biểu cũng nêu quan điểm, chỉ nên quy định 2 loại phiếu “tín nhiệm”, “tín nhiệm thấp”, thay vì 3 mức như giờ. Chúng ta cứ bàn đi bàn lại, cứ nghĩ đây là công trình vĩ đại, nhưng xong rồi thấy cũng thường ngày.

Bí thơ Hà Nội cũng khẳng định, Hà Nội được coi là địa phương đi đầu trong việc lấy phiếu tín nhiệm. Nên chi có người cũng tâm can. Vừa qua, có ngành bị kêu nhiều, nhưng phiếu vẫn cao, có lẽ đại biểu mới chỉ tập hợp lĩnh vực kinh tế, nên chưa thấy hết nghĩa vụ của một số bộ, ngành khác.

Ông Thanh cho rằng: “Đừng xem bỏ phiếu tín nhiệm là chiếc đũa thần. Cử tri, người dân họ chú ý đến số phiếu thấp chứ còn phiếu tín nhiệm cao hay tín nhiệm, đến tôi cũng không thể nhớ hết”, ông Phước nói. Cách làm như Vừa rồi cũng chưa tốt lắm nhưng nói thật tôi cũng chưa nghĩ ra cách làm tốt hơn.

Ông Nguyễn Bá Thanh cho rằng đừng xem bỏ thăm tín nhiệm là chiếc đũa thần Cũng can hệ đến nội dung lấy phiếu tín nhiệm, tại buổi xúc tiếp cử tri sáng 24/9 ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị khẳng định sắp tới "Sẽ lấy phiếu tín nhiệm chỉ với 2 mức”.

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước cho rằng, nếu ĐBQH chú ý sâu hơn tới từng lĩnh vực bỏ phiếu, vững chắc kết quả bỏ thăm sẽ sát thực hơn.

“Nên quy định chỉ lấy 2 mức phiếu “tín nhiệm” và “tín nhiệm thấp”, không nên quy định 3 mức như hiện giờ, vì vừa hình thức vừa tốn kém. Sẽ là tín nhiệm-không tín nhiệm, hay tín nhiệm-tín nhiệm thấp?  Phương Nguyên        (Tổng hợp). Như bỏ thăm ở HĐND vừa qua, các thành viên ban của HĐND không đụng chạm đến ai, không phật lòng nên phiếu tín nhiệm cao.

Còn bên cơ quan hành pháp thì ông đi phạt người này, xử lý người kia đôi khi bị va chạm nên cũng khó”. Thành thử, chỉ nên lấy tín nhiệm các chức danh ở 2 mức phiếu. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện kiến nghị, “nên quy định 2 mức phiếu tín nhiệm, còn để 3 loại phiếu như hiện thời, người dân thấy rất khó hiểu. Tiếp thu một số vấn đề được cử tri phản chiếu, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho biết, việc lấy phiếu tín nhiệm là lần đầu tiên thực hiện hiện đang được đánh giá.

”. Rồi việc lấy phiếu nên làm mỗi năm một lần hay 2 năm một lần… Tới đây Quốc hội sẽ thảo luận để hợp nhất việc này. Bỏ phiếu tín nhiệm cũng có cái xác thực một phần, nhưng có cái ông làm, ông cụng kiểu này kiểu kia mất lòng phiếu thấp, có cái ông làm mà làm chưa ngon lắm nhưng ông quan hệ tốt, có khi ông lại được phiếu cao cũng chưa biết chừng".

Việc bỏ thăm tín nhiệm cũng có mặt được, nhưng có nhiều điểm chưa làm người dân chấp nhận. Với đề xuất của cử tri để việc lấy phiếu tín nhiệm tăng thêm hiệu quả yêu cầu lá phiếu chỉ nên quy định ở hai mức: tín nhiệm và không tín nhiệm. Với cách chia phiếu thành 3 mức, sẽ rất ít người bị nhận số phiếu thấp tới 2/3. Cái này Quốc hội cũng còn phải bàn”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét