Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

Đạo diễn Thiện Đỗ “bật mí” hậu trường phim Tiền Chùa.

Trong thời gian đó, tôi lặng thầm viết kịch bản  Tiền chùa

Đạo diễn Thiện Đỗ “bật mí” hậu trường phim Tiền Chùa

*    Tay trắng về VN, anh làm cách nào để dần dần hiện thực hóa giấc mơ làm phim?    - Tôi xem mỗi lần làm việc với những đạo diễn làm phim quảng cáo là một lần học hỏi tích lũy thêm tri thức làm phim.

Phim chỉ dài khoảng 20 phút nhưng ngốn hết 30. Vậy là ông cũng chối từ luôn kịch bản này, sau đó tôi có thời cơ hợp tác chung với ông ba tháng và ông khuyên tôi chỉ cần học vài khóa ngắn hạn về kỹ thuật sau đó cứ bỏ tiền ra làm phim ngắn để lấy kinh nghiệm thực tại.

Ngôi nhà này đang rao bán nên chủ tranh thủ cho thuê. Do vậy khi mang sang Thái làm hậu kỳ, phim bị thất lạc một số đoạn khiến tôi phải thức suốt hai đêm trong khách sạn để dựng lại. Bối cảnh phim mới là điều ám ảnh nhất.

* Anh gặp những khó khăn gì trong quá trình làm phim Tiền chùa?     - Riêng chuyện tuyển diễn viên thôi đã nhiêu khê. Quyết định ấy mạo hiểm thật nhưng tôi không muốn sau này khi về già lại hối tiếc sao mình không dám “thử” sớm hơn.

Vai Hiền của Lều Phương Anh cũng tuyển rất cực, hầu như có bao lăm diễn viên, ca sĩ trẻ nói giọng Bắc đều được mời thử. Khi trả tiền, vợ tôi phát hiện ra một tờ tiền bị mất góc và hai vợ chồng đã thử tiêu bằng nhiều cách nhưng không một ai chịu nhận. Vai Lucky Lộc thoạt đầu không nhắm cho Khương Ngọc vì trong kịch bản nhân vật này là một người đàn ông trung niên, thân hình bê bết trong khi Khương Ngọc lúc đó vừa đóng xong  Scandal  thân hình gầy nhom.

Nề hà được chủ nhà đồng ý cho thuê, cả đoàn mừng húm, tiến hành đập phá cả thảy vách ngăn trong nhà để thiết kế lại. Chín năm sống ở VN, tôi làm freelance cho những dự án hệ trọng đến quay lăng xê.

Dù hoàn toàn mù tịt về việc làm phim nhưng vì say mê nên tôi quyết định thử một lần cho biết. Một trong hai đơn vị chịu bỏ tiền cho tôi làm phim là công ty lăng xê mà tôi làm ở VN (cười). Lý do của những chuyến ra đi-trở về ấy là gì?    - Tôi sinh ra ở Đà Lạt,15 tuổi thì sang Mỹ định cư. Không dè chỉ còn một tuần nữa đoàn phim vô quay thì chủ nhà bán được, liền đòi lại nhà.

Ngoài giờ làm việc, tôi còn chơi (guitar, hát chính) trong một ban nhạc nghiệp dư và tập dượt viết truyện. Cả đoàn sục sạo trước bối cảnh nhà nhân vật Quyên suốt mấy tháng mà vẫn không tìm ra. Sau khi đọc xong, tôi nói thẳng với ông kịch bản này dở, ngờ nghệch, có thuộc tính coi thường VN.

(Cười). Thiện Đỗ đang chỉ đạo diễn xuất cho diễn viên Vân Trang, Lều Phương Anh  Rời VN sang Mỹ năm 1975, sau 25 năm trời sống ở xứ người, đạo diễn Thiện Đỗ (tên thật là Đỗ Chí Thiện) khăn gói về lại VN để theo đuổi niềm say mê: làm phim.

*    Hình ảnh chàng trai trong câu chuyện   Theo hướng đèn mà đi   có chút bóng vía gì của anh không? Bộ phim đầu tay này hẳn cũng cho anh nhiều kỷ niệm đáng nhớ?    -Hồi nhỏ nhà tôi ở Đà Lạt cũng có một gác gỗ như trong phim. *    Phim ngắn đầu tay đã gây tiếng vang, sao anh không thừa thắng xông lên mà mãi gần mười năm sau mới bắt tay vào làm phim truyện dài   Tiền chùa  ?    - Vì tôi thấy lúc ấy mình chưa đủ sức.

Ý tưởng của phim nảy ra sau một lần tôi đi ăn tối cùng vợ

Đạo diễn Thiện Đỗ “bật mí” hậu trường phim Tiền Chùa

000 USD - gần hết vốn liếng tôi dành dụm.

Bối cảnh nhà Lucky Lộc quay ở gần khu chợ Tân Định. Tuy nhiên Khương Ngọc rất thích nhân vật Lucky Lộc nên quyết tâm trong vòng hai tháng tăng 10kg để ăn nhập với những gì tôi diễn đạt về Lucky Lộc trong kịch bản. Cảm ơn anh!  HƯƠNG NHU. Thỉnh thoảng tôi thú khi hặm hụi lấy đũa gắp được một vật nhỏ gì đó rơi xuống khe gỗ phía dưới nền nhà giống như những gì hai đứa bé trong phim làm.

Ông muốn tìm một người gốc Việt để đọc dùm kịch bản. Theo hướng đèn mà đi  sau đó đoạt được một đôi giải thưởng nho nhỏ tại các LHP ở Mỹ, Nhật. Năm 2000, tôi dẹp công ty, nghe theo lời bạn bè rủ rê về VN dự làm một phim tài liệu về đề tài nghệ thuật đương đại. Năm 2004, tôi làm  Theo hướng đèn mà đi   nói về một chàng trai trở về quê hương Việt Nam để thăm lại ngôi nhà thời thư.

Việc chọn người quay phim cũng khó vì thời điểm bấm máy cuối tháng 12/2012 ấy có đến 7-8 đoàn phim cùng khởi động nên tôi đành nhờ một quay phim người Mỹ quen biết.

Phim được quay bằng những cuộn phim thừa mà tôi mua lại từ những lần dự làm phim lăng xê, mỗi lần tráng phim thì cũng xin tráng ké với những đoạn phim lăng xê.

Mất hai năm rưỡi kịch bản mới hoàn thành. Năm 2009 vì lý do hai vợ chồng có thêm bé thứ hai nên tôi về lại Mỹ phụ chăm sóc con. Có một vai nhỏ chỉ có một phân đoạn như vai trạng sư Việt kiều - bạn của nhân vật chính Lucky Lộc có đến 40-50 người thử vai mới tìm được người chấp thuận.

Sau khi tốt nghiệp ngành thiết kế đồ họa ở đại học San Jose, tôi theo nghề và làm giám đốc sáng tạo trong công ty riêng của mình.

Vai Quyên gần như tôi đo ni đóng giày cho Vân Trang vì đã xem qua nhiều phim cô đóng. *    Sau Tiền chùa, anh có định ở VN làm phim tiếp?    - có nhẽ phải chờ xem số mệnh  Tiền chùa  khi ra rạp như thế nào thì tôi mới quyết được. Cả đoàn đành đôn lịch quay lên sớm, tranh thủ quay nhanh cho xong để bàn giao nhà cho chủ mới. Sau đó tôi phát hiện trong con hẻm gần chỗ tôi ở có một căn hộ tương đối thích hợp chỉ có điều ngôi nhà bị ngăn chia ra nhiều phòng quá khiến khó có chỗ đặt đèn.

Phê duyệt một người bạn, tôi làm quen với đạo diễn Mỹ gốc Hoa Wayne Wang- người đang định làm một bộ phim về đề tài con lai ở VN.

Tôi chưa có tăm tiếng ở VN để kêu gọi các nhà sản xuất đều tư cho mình làm phim, bản thân thì không đủ tiền để tự làm nên tôi nối làm lăng xê để sống. Tôi rất thích xem phim vì phim ảnh có sự kết hợp của nhiều công việc mà tôi đang theo đuổi: hình ảnh (đồ họa), âm thanh (nhạc), viết lách (kịch bản). *    Đang có công ăn việc làm ổn định ở Mỹ, anh lại bỏ hết để về VN, rồi gần chục năm sau anh lại bỏ hết việc ở đây để trở lại Mỹ.

Sau khi quay xong, lại phải tốn tiền thuê người xây lại quờ tường, vách để trả lại hiện trạng ban sơ cho chủ hộ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét