Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

Làm cho khốc hại chẳng qua vui vui vì dầu.

Ai Cập khai phá dầu lửa không nhiều nhưng kênh đào Suez và đường ống dẫn Sumed dẫn lối cho hơn 4% lượng dầu lửa toàn cầu

Làm cho khốc hại chẳng qua vì dầu

Vấn đề là ở chỗ, ông chủ Nhà Trắng đã ở giữa nhiệm kỳ hai và theo cách nói của người Mỹ, đang là “vịt què”. Chính những thần thế này đang tiến hành những hoạt động lobby mạnh mẽ để kéo gần lại giờ G.

Vấn đề là ở chỗ chỉ có thể xuất khẩu dầu lửa từ nhà nước này bằng con đường vòng, qua vịnh Persik, Ấn Độ Dương, biển Đỏ, kênh đào Suez rồi mới vào châu Âu và vì vậy, làm giá tăng đáng kể. Đối với John McCain, một đại diện rất đỗi hung hăng của giới lobby dầu mỏ, điều quan trọng cực kỳ là kiểm soát giá “vàng đen”.

Ngày 16/8, liên hợp Quốc (LHQ) đã công bố mỏng khẳng định vũ khí hóa học đã được sử dụng ở Syria trong cuộc tấn công kinh hồn ngày 21/8 vừa qua.

Nhìn từ một giác độ, doanh nghiệp Mỹ rất quan tâm tới việc tăng giá dầu mỏ - nhờ thế mà việc khẩn hoang “vàng đen” trở thành ngon ăn và mỡ màu hơn. Vị trí thứ hai trong cái gọi là “danh sách Assad” thuộc về cựu vương Qatar, Hamad bin Khalifa Al Thani và người con trai mới đăng quang của ông, Tamim bin Hamad Al Thani. Hơn thế nữa, đối với các thủ lĩnh đang trị vì tại các vương quốc trên bán đảo Arab, tự coi mình là hậu duệ của nhà tiên tri Mohammed, những người Alawi ở Syria mà trong đó có gia tộc Al-Assad, luôn là nghịch đạo đa thần giáo.

Cuộc chiến có thể bùng nổ ở Syria đang đe dọa không chỉ an ninh khu vực mà còn có thể làm cho ngọn lửa hung tàn của bạo lực lan xa hơn thế rất nhiều. Đích thân ông McCain hồi cuối tháng 5 vừa qua đã thực hành chuyến công du tới Trung Đông và gặp gỡ những nhân vật đứng đầu lực lượng đối chọi ở Syria.

Bởi lẽ, đang khát khao nổi lửa là không chỉ một số nhà nước cố định mà còn là cả những nhóm lợi.

Nếu các hải cảng của Syria được khai thông thì sẽ cải thiện được rất nhiều tình hình trong lĩnh vực vận chuyển “vàng đen” của thế giới và trước tiên hữu lợi lớn cho người Mỹ. Và từ đó đã nổi lên những khuân mặt chủ chiến có ảnh hưởng không hề nhỏ trên chính trường… Người có vẻ như nhiệt thành nhất trong những vắt kích động để bùng nổ càng nhanh càng tốt những can thiệp quân sự trực tiếp vào Syria nhằm lật đổ chính thể do Tổng thống Al-Assad đứng đầu là thượng nghị sĩ Mỹ John McCain.

Những người trị vì vương quốc tí hon này lại là những nhà tài trợ đồ sộ cho cuộc chiến thông báo và những hoạt động quân sự chống lại Damascus. Trước khi bùng nổ khủng hoảng, Syria đã từng có sản lượng dầu mỏ chiếm tới 0,5% tổng sản lượng toàn cầu. Qatar coi chế độ hiện thời ở Syria là mũi dao nhọn của quốc gia theo dòng Shith thù địch đâm vào trái tim thế giới dòng Sunni.

Bất chấp mọi bằng chứng hiển nhiên, ông này luôn luôn lớn tiếng bác bỏ những can hệ giữa lực lượng nổi dậy ở Syria với màng lưới khủng bố Al-Qaeda và tự khoe rằng ông có thể dễ dàng phân biệt bạn với thù

Làm cho khốc hại chẳng qua vì dầu

Nhìn theo giác độ của Chủ tịch Viện Trung Đông của Nga, Evgueni Satanovsky, phương Tây trong câu chuyện này chỉ như chú cẩu vẫy đuôi.

Nói cách khác, để đổi lấy dầu mỏ của các ông hoàng Arab thì “Hội đồng Washington” và đồng minh cần phải huy động các nguồn lực khác nhau cùng chung dự, từ các nhà ngoại giao tới các tàu sân bay. Theo thông tin của tạp chí Nga Itogi, quyết định sẽ trực tiếp can thiệp quân sự vào Syria đã được Tổng thống Obama gật đầu từ tháng 6… Cũng theo đánh giá của tạp chí Nga Itogi, thượng nghị sĩ McCain là chuyên gia lobby chính cho cuộc chiến Syria trong giới thượng lưu chính trị Mỹ.

Nhìn từ một giác độ, nếu bảo vệ được hòa bình, ông sẽ không hổ danh với giải Nobel từng được nhận. Ông chủ Nhà Trắng đã gọi Tổng thống Syria là “nhà độc tài sát nhân”, đồng thời nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiến dần từng bước…”.

Rõ ràng là, trong bất luận trường hợp nào, rất khó có thể xóa bỏ được kế hoạch tấn công Syria từ bên ngoài. Một quốc gia khác cũng bị tình hình an ninh bất ổn gây khó cho khai thác dầu mỏ là Iraq.

Ngoại giả, đang tồn tại những lý do kinh tế khá nặng để khai chiến. Libya từng làm ra tới gần 2% tổng sản lượng của thế giới nhưng tình trạng hỗn loạn hiện thời cũng như các cuộc bãi công không cho nguồn “vàng đen” này tới được châu Âu. Nếu ông tỏ ra yếu mềm trong việc lớp giải pháp cho cuộc khủng hoảng Syria thì ứng cử viên Tổng thống tiếp theo của đảng Dân chủ sẽ không có chút dịp nào để giành chiến thắng.

Cuộc gặp này tập trung hướng tới một bản nghị quyết do Pháp soạn thảo về tiêu hủy các loại khí giới hóa học ở Syria… Nước cương quyết nhất trong việc phản đối sử dụng vũ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria là Liên bang Nga… Tuy nhiên, xem ra có vẻ như phương Tây, đặc biệt là Mỹ, đã quyết định trong trường hợp khó khăn nhất sẽ tự mình quyết định khai hỏa mà không cần có sự nhất trí đồng tâm trong Hội đồng Bảo an… Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố rằng, “rất khó kết thúc nội chiến ở Syria, một khi Assad còn nắm quyền lực”.

Thủ tướng Al-Halqi cũng nhấn mạnh rằng, Syria có đủ tiềm lực để đánh bại kẻ thù mà không cần tới khí giới hóa học… Ngày 17/9, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon tuyên bố sẽ giục giã ngoại trưởng năm nhà nước ủy viên trực Hội đồng Bảo an là Mỹ, Nga, Anh, Pháp và Trung Quốc cùng hành động trong cuộc gặp bàn về vấn đề Syria ngày 25/9 tới. Khí độc sarin đã được nạp vào đầu đạn hoả tiễn đất đối đất.

Lòng hận thù tôn giáo lớn tới mức có thể sẵn sàng “cõng rắn cắn gà nhà”… Cũng cần phải thấy rõ rằng, trong số những quân thù của Damascus hiện giờ có không chỉ một nhà nước hàng xóm hay gần gũi về địa lý với Syria. Nhìn từ góc độ khác, phương Tây nói chung và các công ty xuyên quốc gia đầu sỏ đang bị khổ sở trăm bề vì giá dầu lửa quá cao.

Thực tiễn cho thấy, những lời cáo buộc của phương Tây về việc chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học cho tới thời khắc hiện tại vẫn không có được bằng cớ chuẩn xác nào. Nhiều nhà quan sát đã gọi ông này là nhà tư tưởng và cổ xúy chủ đạo cho cuộc chiến Syria

Làm cho khốc hại chẳng qua vì dầu

Kinh tế tài chính hùng hậu đang hoạt động trên quy mô toàn cầu. Tuy nhiên, ngay cả các thanh tra viên của LHQ cũng chẳng thể kết luận thủ phạm là ai trong tấn thảm kịch này ở khu vực Ghouta, ngoại ô thủ đô Syria… Chính phủ Syria đã thể hiện rõ thiện chí của mình khi bằng lòng ngay tức thì đề nghị của Ngoại trưởng Nga và Mỹ về việc Damascus phá hủy kho vũ khí hóa học của mình.

Điều đó đồng nghĩa với việc Hoa Kỳ có thể dùng mọi cách, kể cả phóng hoả tiễn Tomahawk trong bất cứ thời điểm nào nâng hoặc hạ giá dầu lửa. Nguồn vàng đen Trung Đông có thể giúp cải thiện tình hình. Trên trận mạc Damascus. Tuy nhiên, ngay ở thời điểm ngày nay, việc vỡ hoang và xuất khẩu dầu lửa cũng đã gặp nhiều khó khăn mang tính chính trị.

Không có gì lạ là ông chủ Nhà Trắng dù rằng tỏ ra không chối bỏ một giải pháp không lực đối với cuộc khủng hoảng Syria nhưng đã lần khần ra lệnh không kích Syria và dai dẳng xoay trở với cái phao giải pháp ngoại giao. Tuy nhiên, ích lợi đảng phái của những người Dân chủ lại đặt ra những đòi hỏi khác.

Sau khi chế độ của Tổng thống Saddam Hussein bị lật đổ, ngành khai hoang “vàng đen” ở nước này đang nằm trong tay các công ty Mỹ. Bản thân Tổng thống Obama lại thuộc về đội ngũ khác. Hiện nay xuất khẩu của nhà nước này đã bị ngăn chặn.

Ông không còn cơ hội và cũng không phải ra ứng cử thêm một lần nữa. Và điều đó có tức là, giới nhà buôn vốn vẫn ủng hộ những người Dân chủ sẽ bị gạt ra rìa. Trong lúc vị thượng nghị sĩ cựu chiến binh này ve vãn với những kẻ thù cảm tử của Tổng thống Al-Assad, những chiến hữu của ông này đã gia tăng sức ép đối với Tổng thống Obama.

Theo lời Thủ tướng Syria, Wael Nader al-Halqi, Damascus làm thế chỉ đơn giản nhằm “tránh đổ máu”, chứ không hề làm ảnh hưởng đến khả năng đấu tranh và chiến thắng của quân đội Syria.

Và đã buộc được ông chủ Nhà Trắng phải nhượng bộ và chiều theo ý họ. Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, là những lãnh đạo quốc gia đang tỏ rõ thái độ cừu địch nhất đối với Tổng thống Al-Assad… Thế giới đang ở trong những ngày bít tất tay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét