Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Nữ cựu chiến binh 10 năm giả ốm làm từ thiện.

Mong ước về một mái ấm gia đình với một người chồng tốt và những đứa con ngoan luôn hiện hữu trong bà nhưng mãi đến năm 1971, bà An mới nhận lời thành hôn với người đồng đội của mình là ông Đặng Tài (người Kiến Xương, yên bình)

Nữ cựu chiến binh 10 năm giả ốm làm từ thiện

Thế nhưng mới đây, bí mật của bà cũng bị "lộ" khi những lá thư cám ơn của đồng đội, của chính quyền địa phương gửi về nhà. Khi tay chưa khỏi hẳn thì bà lại sắp vào viện để mổ cho đôi mắt đục thủy tinh thể. Bản thân cũng không khá giả gì nhưng ít nhất, vợ chồng bà cũng không phải chịu cảnh no bữa nay lo bữa mai.

Với những việc làm ấy, bà An đã vinh dự nhận rất nhiều những bằng khen, huân huy chương, kỉ niệm chương như: "bởi vậy hệ trẻ", Kỉ niệm chương đội viên Quảng Trị… và rất nhiều những lá thư cảm ơn của đồng đội và các tổ chức, chính quyền địa phương gửi tới bà trong hơn chục năm qua.

Tuy nhiên, những "bông hoa" nở dọc tuyến đường Trường Sơn ấy vẫn luôn vắt bảo đảm thông suốt đường tải khí giới, lương thực, khí tài vào chiến trận miền Nam, Lào, Campuchia,… Nửa năm sau khi tòng ngũ, bà An đã được lên làm C phó của đại đội, một năm sau đó bà lại chuyển hẳn sang ban hậu cần, mặt trận B5 (chiến trường đường 9 Quảng Trị), đoàn 559.

Điều mà bà An trăn trở nhất là chẳng thể giúp đỡ hết những đồng đội, những cựu nữ TNXP quá lứa lỡ thì, có hoàn cảnh khó khăn. Có những lúc cả nhà bà phải ăn sắn độn với cơm và có lần cả gia đình phải đi viện cấp cứu vì say sắn. Dù mang thai, bà An vẫn quyết xin ở lại vùng hỏa tuyến, "bụng chửa vượt mặt" vẫn cùng đồng đội vác đạn, lương thực… Khi có bầu tới tháng thứ 8, bà mới về Bắc và chuyển sang công tác khác.

Sau đó cả hai vợ chồng ông bà đi mượn chăn chiếu cho họ ngủ nhờ. Sau này, khi các con đã khôn lớn, gánh nặng mưu sinh của vợ chồng bà dần nhẹ đi.

Lời chúc phúc ấy quả nhiên thành hiện thực khi năm 1972, vợ chồng bà có tin mừng khi chuẩn bị chào đón đứa con đầu đời. Chủ toạ UBND xã Quảng Hợp, ông Đỗ Ngọc Toàn cho biết: "Bắt đầu từ năm 2003, bà Lê Thị An đã ủng hộ cho 10 thôn của xã số tiền gần một tỷ đồng để làm đường, trạm y tế, nhà văn hóa, đóng góp các quỹ khuyến học, lập ra quỹ cứu đói cho những hộ thiếu đói mùa giáo hạt trong xã.

Bà Lê Thị An (tay trái) và đồng đội  Sau năm 1975, cả hai vợ chồng bà An may mắn trở về và được cắt cử công tác tại phòng Giao thông vận chuyển huyện Kiến Xương, thái hoà.

"Bông hoa" đ   ường 9 Nam Lào  Gặp bà sau vài lần hẹn không thành vì bà phải nằm viện do bị ngã gẫy tay. Bà nói với chồng con là số tiền bà để đi khám chữa bệnh và mua thuốc và đúng như “kịch bản” mấy ngày sau đó, bà An lại cầm sổ bảo hiểm, hành lí xống áo vào viện vài hôm cho đúng với "kịch bản" rồi lại về.

Với ý thức anh dũng, nhanh nhẹn, cô nữ thanh niên xung phong với mái tóc hai bím, đôi mắt to và giọng nói lảnh lót đã khiến bao chàng trai trên đường ra chiến trận phải thương thầm, nhớ trộm

Nữ cựu chiến binh 10 năm giả ốm làm từ thiện

Bó hoa ngày cưới nở giữa tiếng bom đạn đì đùng của kẻ thù như một món quà của những người đồng đội, đồng chí cho hai vợ chồng. Tình nghĩa đ   ồng đ   ội  Gần 1,5 tỉ đồng làm từ thiện hơn 10 năm trời, trong đó gần 900 triệu dành cho quê hương Quảng Hợp, Quảng Xương, Thanh Hóa.

Chuyện bà hay cho gạo, cho tiền mấy người hành khất khiến không ít đứa ở cơ quan bĩu môi cho rằng bà là người "dỗi hơi". Được biết bốn cô con gái của bà tuần tự đi xuất khẩu cần lao, hiện đang sống và làm việc tại nước ngoài, còn cô út thì đang sống với vợ chồng bà An ở Hà Nội.

Người đàn bà 10 năm giả ốm làm từ thiện với tổng số tiền lên đến hơn 1,5 tỉ đồng ấy chính là bà Lê Thị An, hiện là Phó ban giao thông hội Thanh Niên xung phong Hà Nội. Dù là gia đình cán bộ mấu chốt của huyện nhưng gần 10 năm trời gia đình bà phải sống trong căn nhà dựng tạm của khu nhà tập thể công ty đường sông, khi có đất cũng tự hai vợ chồng đóng gạch làm nhà.

Nhờ có bốn cô con gái mà bà có điều kiện để thực hiện tâm nguyện của mình. T   ấm lòng và s   ự ghi nh   ận  Ông Lê Xuân Niêm, Giám đốc trọng tâm Truyền thông và Giáo dục lịch sử Việt Nam chia sẻ: "Trong một lần bà An tài trợ cho hội TNXP đi gặp mặt các cựu chiến binh người Việt bên Lào, khi thấy cảnh ngộ của các đồng đội quá nặng nhọc và nghèo khổ, bà An đã làm sổ tùng tiệm cho 10 đồng đội bên Lào với giá trị 10 triệu đồng".

Nhiều năm nay bà đã tự bỏ tiền và kết hợp với đoàn TNXP, hội Truyền thống và Giáo dục lịch sử Việt Nam tổ chức những chuyến đi tìm hài cốt liệt sĩ.

Số tiền các con gái biếu để mẹ chữa bệnh và dưỡng già nhưng bà không dùng tới, tiền chữa bệnh bà cũng dè xẻn để đi giúp "người dưng". Vì là khu vực tuyến lửa của chiến trường nên suốt ngày phải đối diện với sự sống và cái chết trong gang tấc, trên đầu là phi cơ địch quần phá, dưới đất đầy rẫy bom mìn, bà An và các đồng đội không thiếu những phen chết hụt.

Sáng hôm sau bà An còn nấu cơm ăn sáng và cho mỗi người một bò gạo. Nhiều năm nay, bà còn chịu đựng rất nhiều những vết thương do chiến tranh gây ra, nhưng không nên mà người đàn bà ấy chịu ngồi yên một chỗ…      Bà Lê Thị An  Năm 18 tuổi, bà An tình nguyện khởi hành làm thanh niên xung phong hỏa tuyến Bình Trị Thiên và được cắt cử về đơn vị đại đội 953, đội 89, binh trạm 12, đoàn 559, thuộc ban Xây dựng 67.

Bà An luôn cảm thấy day dứt khi nhìn thấy cảnh những người lính từng vào sinh ra tử nơi chiến trường, trở về quê hương mà vẫn thiếu ăn từng bữa.

Thế nhưng đối với bà An thì những chuyện bà làm đó là đạo lí: "Vợ chồng tôi may mắn sống được và hạnh phúc tới bữa nay là ơn vớ các anh hùng liệt sĩ nằm xuống. Rất may rằng các cô con gái ủng hộ còn ông Tài thì "trách" yêu vợ không cho ông tham dự cùng

Nữ cựu chiến binh 10 năm giả ốm làm từ thiện

Nhiệm vụ của đơn vị bà là mở đường và tải đạn, lương thực cho các binh trạm khác nhau ở các tuyến đường 10, đường 3/2, đường 12, đường 18, đường 9, đường mòn Hồ Chí Minh.

Đặc biệt, một quỹ khuyến học mang tên bà được lập ra để khích lệ, giúp đỡ tinh thần học tập của con em địa phương. Ngày nay, bà An đang là Phó ban hội TNXP khu vực Hà Nội.

Đồng thời bà cũng đã hỗ trợ gạo thêm cho ba gia đình nghèo của thôn Hợp Bình có gạo ăn vào dịp đói kém.

Thanh Lê. Nhiều người đem lòng yêu, ngỏ lời nhưng cô An đều từ chối, bởi lẽ với những cô gái nơi tuyến lửa như cô lúc bấy giờ chỉ có Tổ quốc và chủ nghĩa anh hùng cách mệnh là trên hết, niềm hạnh phúc riêng chỉ có thể đợi chờ trong ngày hòa bình.

Là thương binh 4/4, nhiều năm nay bà An mang trong mình những vết thương ở nơi cột sống đã hai lần phẫu thuật nâng xương lên, căn bệnh parado ác tính, những vết bỏng từ bụng trở xuống vì bom Napan vẫn hành hạ bà khi trái gió trở trời.

Nhiều người thắc mắc về số tiền lớn ấy, bà chỉ cười: "Tiền ấy đều từ các cô con gái của bà". Một lần, gặp hơn 10 người ăn mày đi ngang qua nhà, bà xót thương nấu cho họ nồi cơm to đùng. Có được sự cổ vũ của gia đình, bà An thêm phần phấn chấn, dù ở cái tuổi 65 nhưng lúc nào bà cũng vui vẻ, máu nóng trong công tác của hội, của phường Quan Hoa (Hà Nội).

Mặc dù nghèo nhưng bà An lại là người "thảo" tính, vẫn thường giúp đỡ người khổ hơn mình. Mong muốn lớn nhất của tôi là khi có "điều kiện" hãy chung tay viện trợ những người đồng đội không được may mắn như mình có cuộc sống tốt hơn, dù đó chỉ là một nắm gạo mà thôi". Đáng chú ý là việc xây dựng lại nhà nghĩa tình cho một số cựu chiến binh không nơi nương cậy như hai anh em ruột Vũ Đình Am đã được bà hỗ trợ xây một ngôi nhà trị giá 50 triệu đồng.

Bà Lê Thị An  Được biết, tại Quảng Hợp, Quảng Xương, Thanh Hóa là nơi bà An dành một số tiền lớn để trợ giúp quê hương. Bên cạnh đó, bà An cũng đã tặng sổ tần tiện và xây dựng nhà tình nghĩa cho một số gia đình cựu chiến binh có cảnh ngộ khó khăn".

Bà còn tài trợ cho rất nhiều chuyến đi về nguồn cho các cựu chiến binh, TNXP Trường Sơn đi vào Quảng Bình, thành cổ Quảng Trị để tri ân, họp mặt đồng đội từng tranh đấu năm xưa.

Nhưng những vết thương ấy vẫn không khiến bà ngừng đi và tham dự các hoạt động của hội TNXP Hà Nội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét