Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

Vai trò ưu việt của cộng tác xã kết liên sinh sản cùng ngắm và tiêu thụ lúa gạo.

Ông Dư đánh giá, có nhiều mô hình đang thực hành tốt nhưng cần chọn mô hình để nhiều công ty có thể thực hành và đầu tư từng bước cho thật hoàn chỉnh trên quy mô khoảng 10

Vai trò ưu việt của hợp tác xã liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa gạo

Công ty cũng không cung cấp giống và vật tư nông nghiệp mà chỉ ứng vốn bằng tiền và đưa ra yêu cầu về giống, chất lượng, số lượng và cam kết bao tiêu sản phẩm nếu các chỉ tiêu đúng như hợp đồng.

Ông Dư đề nghị VFA hướng dẫn DN xác định cho được vùng nguyên liệu, xây dựng bảng tiêu chí đặt hàng thật cụ thể với dân cày. HTX sẽ hạn chế nhược điểm là mỗi dân cày có diện tích nhỏ, khó tụ hợp, bên cạnh đó HTX sẽ thực hiện vơ những dịch vụ giữa nông dân và DN từ đầu vào sản xuất, thu hoạch cho đến khi lúa vào kho và cả thu tiền về cho xã viên.

Tuy nhiên, khó khăn của mô hình này là công ty không đủ khả năng cung cấp giống, vật tư đầu vào nếu mở rộng thêm diện tích, không đủ nhân sự khi vào mùa vụ, đặc biệt là không đủ thiết bị sấy lớn nếu sản lượng tăng nhiều. Ông Nguyễn Văn Tiến, giám đốc điều hành Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex) cho biết, công ty này đang kết liên sinh sản lúa gạo theo phương thức đầu tư tất tật đầu vào và bao tiêu đầu ra.

Mô hình DN đầu tư tất cả đầu vào và bao tiêu đầu ra có nhiều ưu điểm nhưng DN không đủ vốn đầu tư, bởi thế mô hình DN đặt hàng rồi ký giao kèo bao tiêu sản phẩm là lựa chọn tốt. Chọn mô hình chuẩn y HTX  Theo ông Trương Thanh Phong, mỗi mô hình đều có ưu, thiếu sót. 000ha được các DN thực hiện liên kết và theo định hướng thì sẽ có khoảng 1 triệu héc ta sẽ thực hành liên kết trong tương lai.

Bà Võ Thị Thu Hà, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập cảng Võ Thị Thu Hà cho biết, công ty này thực hành kết liên và bao tiêu sản phẩm của 200ha ở huyện Tam Nông (tỉnh Đồng Tháp) từ vụ hè thu 2011 và hiện đã tăng lên 2.

Hiện VFA vẫn tiếp kiến cho DN khảo nghiệm để chọn mô hình liên kết vững bền, mang lại ích hài hòa cho cả nông dân và DN.

Xác định giá thu mua với dân cày vào thời khắc thu hoạch là khó khăn lớn mà DN nào cũng gặp, bên cạnh đó là thiếu kho sấy vì phải đầu tư rất lớn. Hiện tại, Đồng bằng sông Cửu Long đang có khoảng 80. DN này còn cam kết mua lúa với giá cao hơn thị trường 200 đồng/kg và tăng thêm 10 đồng/kg để HTX lấy hoài điều hành.

000ha. Bởi thế, Angimex đề xuất một mô hình liên kết mới, theo đó đầu vào sẽ có ba chủ thể cùng tham dự, gồm: Angimex cung ứng lúa giống, tương trợ kỹ thuật sinh sản, bên cạnh đó là nhà băng cung ứng vốn và các đại lý cung ứng vật tư nông nghiệp.

Về hệ thống sấy, yêu cầu các DN cùng tìm hiểu, điều tra hệ thống sấy mà nông dân và DN hiện có, khi có số liệu Cục sẽ tìm cách hỗ trợ. 000ha. 200ha. Phương thức thực hiện là ưng chuẩn các tổ hiệp tác và HTX chứ không ký hợp đồng với dân cày. Thu hoạch lúa tại Đồng bằng sông Cửu Long. Khó khăn chung của các DN thực hiện liên kết là thiếu nhân sự để thu mua, hấp thụ, vận tải lúa.

Ba mô hình trội  Tại buổi hội thảo "Mô hình kết liên sản xuất và tiêu thụ lúa gạo" diễn ra ngày 17-9 tại TP Hồ Chí Minh, Chủ tịch VFA Trương Thanh Phong cho biết, hiện có nhiều mô hình liên kết sinh sản và tiêu thụ lúa gạo giữa DN và dân cày, trong đó có ba mô hình nổi trội: DN đầu tư tất cả đầu vào và bao tiêu sản phẩm đầu ra; DN đầu tư giống rồi ký hiệp đồng tiêu thụ sản phẩm; DN đặt hàng rồi ký hiệp đồng bao tiêu sản phẩm.

Cũng theo ông Phong, qua trao đổi và thực tại hoạt động của hội viên VFA cho thấy, liên kết tốt nhất là duyệt y HTX, tổ sản xuất. Theo bà Hà, việc "giao" cho HTX sẽ "nhẹ gánh" cho DN vì DN không đủ nhân công và kỹ thuật để thực hiện. PGS-TS Phạm Văn Dư, Phó Cục trưởng Cục trồng trỉa (Bộ NN&PTNT) cho biết, Đồng bằng sông Cửu Long hiện có khoảng 1,9 triệu héc ta diện tích canh tác lúa.

Thành ra, VFA đã hợp nhất trong vụ đông xuân tới, các hội viên VFA sẽ thực hiện ký hiệp đồng kết liên với đại diện của nông dân là HTX hoặc tổ, đội sản xuất. Từ vụ đông xuân tới, DN nào đã có liên kết thì nối triển khai, DN chưa có thì chọn từ một đến hai mô hình với diện tích chí ít 200ha, làng nhàng 400-500ha để khai triển kết liên.

Mô hình này rất hiệu quả, nhiều nông dân tham dự nên từ 3. Kết liên cánh đồng mẫu lớn có thành công hay không thì 90% nghĩa vụ thuộc về VFA, vì đây là đơn vị xuất khẩu gạo, quy tụ nhiều DN lớn. Bên cạnh đó, Cục sẽ đề xuất Chính phủ hỗ trợ vốn cho dân cày và những DN có hiệp tác xây dựng vùng nguyên liệu để tạo liên kết vững bền, nâng giá trị hạt gạo và nâng cao thu nhập cho đời sống dân cày.

Trước mắt, chọn những nơi có sẵn HTX, tổ, đội sản xuất để thực hiện và qua vụ đông xuân sẽ sơ kết để mở mang mô hình theo hướng vững bền. Theo ông Tiến, có cả ba chủ thể cùng tham gia thì mới đủ năng lực phát triển kết liên sinh sản lúa gạo trên diện tích rộng.

000ha năm 2010-2011, hiện diện tích kết liên đã tăng lên thành 9.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét