Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Mẹ liệt sĩ “bỗng dưng” mất đất.

Hiện cụ ở cùng con gái Lê Thị Vy bị dị tật bẩm sinh. Yêu cầu UBND tỉnh thành Thanh Hóa chỉ đạo UBND xã Đông Cương sớm giải quyết dứt điểm trả lại lợi quyền hợp pháp chính đáng cho mẹ liệt sĩ Lê Thị Khế.

Họ lại lôi kéo chị tôi là Lê Thị Thu ép kí thay. Trên quyết định, dưới lưỡng lự  Chị Lê Thị Vy cho biết: Ngày 2/8/2013, hai mẹ con tôi được ông Lê Tiến Vinh, Phó chủ toạ mời lên UBND xã. Ban đầu, ông Thi đồng ý cắt 200m2 trong số 645m2 đất cho cụ Khế và làm GCNQSDĐ, sau này cho ai tùy cụ, nhưng phải bồi thường tài sản trên đất do vợ chồng ông xây dựng, rồi sau đó cả ông Thi và cụ Khế lại không tán thành.

Có trong tay sổ đỏ trên, Thi tuyên bố đuổi tôi và con gái tôi ra đường. Lô đất do tôi mua, thằng Thi (Lê Văn Thi - PV) không có đất nên ở nhờ tôi. Mẹ tôi phản đối, không tán thành với việc làm của lãnh đạo xã. Năm 1994, ông Lê Tiến Vinh, Ban đội (nay gọi là Trưởng thôn) thôn 2 xã Đông Cương "bắt tay" với con trai tôi lường đảo làm GCNQSDĐ mang tên Lê Văn Thi.

Mặc dù đã được thành thị chỉ đạo giải quyết, song không hiểu vì sao UBND xã Đông Cương vẫn loay hoay chưa tìm được lối thoát. Từ việc làm tắc trách và thiếu trách nhiệm của chính quyền xã dẫn đến hơn 4 năm qua gia đình tôi liên tục xảy ra bất hòa, tranh chấp đất đai giữa mẹ và con, anh em ruột cũng đánh nhau vì đất.

Bỗng dưng… mất đất  Cụ Lê Thị Khế, trú tại thôn 2, xã Đông Cương, TP Thanh Hóa, sinh được 4 con (2 trai, 2 gái). Bất bình trước việc làm vi phạm pháp luật của lãnh đạo địa phương, cụ Khế liên tục gửi đơn thư khiếu nại lên UBND xã và thị thành. Việc cấp GCNQSDĐ cho ông Lê Văn Thi không đúng chủ dùng đất theo nội dung kết luận tại quyết định số 2206/QĐ-UBND ngày 26/4/2013 của Chủ tịch UBND thành thị Thanh Hóa.

Ông Lê Tiến Vinh, Phó chủ toạ UBND xã cho biết: Chính quyền đã tổ chức hòa giải nhiều lần, ông Lê Văn Thi không chịu cộng tác. Không hiểu lãnh đạo xã Đông Cương nghĩ gì khi một đàn bà nhỏ thó, tật nguyền, đơn chiếc đi chiếc xe đạp cà tàng đèo cụ già 88 tuổi, teo tóp, lưng còng, ôm tập đơn thư, lặn lội khắp nơi kêu cứu đòi quyền lợi, tai nạn đang rình rập họ bất cứ lúc nào.

Việc cụ Khế đòi quyền đứng tên chủ sở hữu lô đất trên là hoàn toàn đúng pháp luật. Ngày 12/5/2013, UBND tỉnh thành Thanh Hóa có quyết định số 3307/QĐ-UB về việc thu hồi, hủy bỏ GCNQSDĐ số A34 01301 do UBND huyện Đông Sơn, Thanh Hóa cấp ngày 20/10/1994 cho ông Lê Văn Thi, tại thôn 2, xã Đông Cương huyện Đông Sơn (nay là TP Thanh Hóa).

Theo đó, quyết định giao cho UBND xã Đông Cương có nghĩa vụ thông báo cho ông Lê Văn Thi giao nộp GCNQSDĐ trên và chỉ dẫn hộ bà Lê Thị Khế lập hồ sơ yêu cầu UBND đô thị Thanh Hóa cấp GCNQSDĐ theo quy định. Thanh tra thành phố vào cuộc. Cụ Khế vẫn nhất thiết đòi đất.

Năm 1966, chồng cụ mất. Năm 1947, cụ mua lô đất 745m2 bằng 1 tấn thóc đứng tên chủ sở hữu là con trai cả Lê Văn Thơi. Cụ Khế cho biết: Tôi phải đòi lại bằng được quyền sở hữu lô đất này.

Chị Vy không lập gia đình. Quang Thắng. Anh Thơi tham dự chống Mỹ hi sinh năm 1968. Việc tranh chấp đất đai diễn ra đã nhiều năm giữa mẹ liệt sĩ và chính con trai của mình đang là vấn đề nóng, gây dư luận xấu tại vùng quê ngoại ô thành thị. Người con trai thứ hai Lê Văn Thi ở cùng thửa đất này. UBND xã Đông Cương không thực hành nghiêm trang, không hướng dẫn, hoặc chỉ dẫn chưa đúng cho mẹ liệt sĩ Lê Thị Khế lập hồ sơ để được cấp GCNQSDĐ là chống lại quyết định của chủ toạ UBND thị thành Thanh Hóa, khiến vụ việc càng thêm phức tạp.

Tôi rất bất bình, GCNQSDĐ đứng tên Lê Văn Thi thì mẹ tôi lấy đất đâu để cho các con thừa kế? Chính quyền làm sai không sửa còn nói quanh nói quẩn kéo dài dẫn đến ông Thi đánh tôi vì tội đưa mẹ đi khiếu nại.

Ông Vinh viết sẵn mẫu hướng dẫn đồng ý làm di chúc thừa kế cho các con.

Chúng tôi gợi ý một trong hai người phải khởi kiện ra tòa, nhưng không ai chịu viết đơn khiến việc xử lí rơi vào bế tắc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét