Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

Sử dụng lò sấy sáng tạo lúa hiện đại.

Năm 2013, trọng điểm Khuyến nông nhà nước kết hợp với Trung tâm Khuyến nông Sóc Trăng khai triển thực hành dự án khuyến nông Trung ương “Xây dựng mô hình hệ thống sấy lúa năng suất 30 - 50 tấn/mẻ” tại Sóc Trăng

Sử dụng lò sấy lúa hiện đại

5x2. 5 mét); kích tấc buồng sấy (DxRxC = 12x10x1 mét); sàn sấy bằng gỗ và lò sàn buồng sấy bằng lưới nylon hay tôn đục lỗ. Nhưng quan trọng là chất lượng hạt lúa bị giảm do phải giữ độ ẩm cao. “Đây là lò sấy đương đại nhất mà tôi từng thấy từ trước đến nay. 5x1. Lò sấy có các tham số kỹ thuật đương đại như: Công suất quạt motour quạt sấy 37 - 50 Hp; quạt sấy hướng trục 2 tầng cành; hoài nhiên liệu 30 - 50 kg trấu/giờ; lò đốt bằng trấu có kích tấc trung bình (DxRxC = 2.

Nhờ có lò sấy này mà bà con ở đây không phải tốn nhiều công sức, tiền của vận tải lúa đi các tỉnh khác phơi sấy như các năm trước”. Ông Trung nói. Tuy nhiên chỉ là nhỏ lẻ, bình quân lò sấy chỉ có công suất vài tấn/mẻ. Do đó chẳng thể đáp ứng hết như cầu phơi sấy của bà con. Phê chuẩn dự án này, ngành chức năng tỉnh đã triển khai xây dựng lò sấy tại xã Mỹ Hương, huyện Mỹ Tú, với hình thức thực hiện 3 hộ dân/lò sấy.

Nhà buôn đưa lúa lên lò sấy    Ông Trung phân tích, trước đây do không thể sấy được tại địa phương nên các nhà buôn khi vào thu mua lúa tươi của người dân họ phải tốn một khoảng tổn phí để tải đi nơi khác phơi sấy nên giá thu mua tại đồng ruộng sẽ thấp.

Lò sấy theo dự án được xây dựng có tĩnh vỉ ngang công suất 30 - 50 tấn/mẻ. Ông Võ Quốc Trung, Trưởng phòng Kỹ thuật, Trung tâm Khuyến nông Sóc Trăng cho biết, toàn tỉnh có khoảng 350 ngàn ha đất gieo trồng, hàng năm làm ra tầm 1 triệu tấn lúa. “Trước đây tại địa phương cũng có một số doanh nghiệp tự bỏ tiền đầu tư hệ thống lò sấy lúa. Định mức tương trợ 50% giá trị thiết bị (nhưng không quá 75 triệu đồng), phần kinh phí còn lại do 3 hộ dân tham gia đối ứng.

Ông Lý Thành Hiệp, Tổ trưởng tổ vận hành máy sấy cho biết, công nghệ sấy tĩnh vỉ ngang dùng quạt hút gió nóng từ lò đốt trấu duyệt y buồng hòa trộn để điều chỉnh nhiệt độ ăn nhập với yêu cầu kỹ thuật rồi thổi vào buồng sấy. Ngoại giả, với công nghệ thay đổi nhiệt độ trong quá trình sấy nhằm điều chỉnh chế độ bốc hơi, lúa sấy không cần phải cào đảo nhưng độ ẩm của hạt lúa vẫn được đảm bảo theo yêu cầu đặt ra, độ ẩm chênh lệch không quá 1%.

Riêng vụ lúa hè thu chiếm khoảng 200 ha, điều đáng nói là giai đoạn thu hoạch vụ lúa này là giai đoạn thời tiết diễn biến thất thường. Còn khi có lò sấy với công suất 30 - 50 tấn/mẻ thì doanh gia không phải tốn nhiều hoài ở khâu vận tải, chính do vậy giá thành khi thu mua kiên cố sẽ cao hơn.

Ông Hiệp nói. Từ đầu năm 2013 đến nay tình hình này đã từng bước được cải thiện khi dự án được khai triển “Xây dựng mô hình hệ thống sấy lúa năng suất 30 - 50 tấn/mẻ” tại Sóc Trăng”. Phê chuẩn việc đàm đạo nhiệt độ giữa dòng khí nóng và khô với hạt lúa làm cho hạt lúa bốc hơi nước, giảm độ ẩm hạt lúa xuống theo đề nghị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét