Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Hợp đồng cho tặng có bị coi là tẩu tán tài sản?.

Nếu chứng minh được bạn đã nhận chuyển quyền mảnh đất này là hoàn toàn hợp pháp thì mảnh đất sẽ vẫn thuộc quyền sử dụng của bạn. Nhìn vào hình thức chuyển quyền như trên thì các chủ nợ sẽ có lý khi cho rằng đây là giao tiếp dân sự giả tạo nhằm mục đích che giấu hành vi tẩu tán tài sản của bố mẹ bạn. Trong giao tiếp này, hai bên có thỏa thuận về giá chuyển nhượng và giá này là hợp lý thì chẳng thể nói đây là hành vi tẩu tán tài sản được. Nếu đúng như vậy thì cho dù giao kèo đã được công chứng và sang tên giấy chứng nhận cho bạn, hiệp đồng này vẫn có thể bị tuyên bố vô hiệu.

XH-BĐ. Hợp đồng tặng cho theo Bộ luật Dân sự là giao kèo đơn vụ, theo đó bên tặng cho giao tài sản của mình và chuyển quyền sở hữu cho bên được tặng cho mà không yêu cầu bồi hoàn.

Hồ Nguyên Vỹ   (Hà Nội)   đáp:   Việc các chủ nợ cho rằng bác mẹ bạn tẩu tán tài sản một phần do họ căn cứ vào hình thức hiệp đồng chuyển quyền sử dụng đất của gia đình bạn là giao kèo tặng cho. Tuy nhiên, theo như thông báo bạn cung cấp thì giao du giữa bạn và bố mẹ bản tính là chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Đây là giao tiếp song vụ, bên chuyển nhượng có quyền nhận tiền và nghĩa vụ giao tài sản; trái lại, bên nhận chuyển nhượng có bổn phận trả tiền và quyền nhận tài sản. Trên thực tại, để chứng minh vấn đề này là khó khăn và bạn phải tự đưa ra những cứ để chứng minh, có thể dựa vào các giấy tờ viết tay mà hai bên viết khi giao nhận tiền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét