Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

Lúa lai TH 3-5 trên đất nghèo cá biệt dinh dưỡng.

Bẩm kết quả mô hình miêu tả tại hội thảo đầu bờ vừa tổ chức, đã đánh giá: TH 3-5 có TGST ngắn, khoảng 98 ngày trong vụ mùa, thích hợp với cơ cấu 2 lúa 1 màu, cứng cây chống đổ tốt; chống chịu sâu bệnh khá, không bị bệnh đốm sọc vi khuẩn và bạc lá và kháng rầy

Lúa lai TH 3-5 trên đất nghèo dinh dưỡng

Mặt khác trời mưa to liên tiếp độ ẩm không khí cao là điều kiện tiện lợi cho bệnh nảy gây hại; nhất là bệnh khô vằn. Chất lượng thương phẩm khá. Đây là vụ thứ hai liên tục giống TH3-5 được trình diễn trên địa bàn huyện. Tham luận tại hội thảo đầu bờ, chị Nguyễn Thị Nguyên, một trong những người tham gia mô hình 2 vụ liền cho biết, giống lúa lai TH3-5 dễ tính, thích hợp với chân đất bạc màu nghèo dinh dưỡng, "ăn" ít phân không đòi hỏi thâm canh, đẻ nhánh khỏe, ít bị sâu bệnh, sinh trưởng mạnh, tỉ lệ lép thấp hơn các giống lúa khác, năng suất thực thu cao hơn nhiều Khang dân 18.

Vụ mùa 2013 Cty Mahyco phối hợp với Trạm Khuyến nông Sóc Sơn thực hành mô hình biểu diễn giống lúa lai TH 3-5 tại xóm Tân An, xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn. Việc khảo nghiệm, biểu diễn để tìm ra những giống lúa lai thích hợp với điều kiện nông hóa thổ nhuỡng và khí hậu thời tiết của địa phương nhằm nâng cao năng suất và giá trị sản lượng để khuyến cáo nông dân mở mang diện tích có ý nghĩa khôn xiết quan trọng đối với SX.

Chất lượng thương phẩm cao gạo trắng trong không bị bạc bụng khi bán bao giờ cũng cao hơn Khang dân 200 - 300 đ/kg, cơm bóng, mềm vị đậm ăn khô hoặc chan canh đều ngon. Nhìn những thửa ruộng trĩu bông, hạt vàng sáng, bằng phẳng như trải thảm, ông trằm trồ: “Đẹp quá, hiếm có mô hình biểu diễn lúa lai nào tốt như ở đây; đặc biệt là trong vụ mùa cấy trên chân đất bạc màu”.

Năng suất đạt trên 60 tạ/ha, cao hơn đối chứng 20 - 25%. Lúa lai TH 3-5 vụ mùa tại xã Hiền Ninh (Sóc Sơn, Hà Nội) đạt trên 60 tạ/ha    TH3-5 là giống lúa cảm ôn gieo cấy được cả hai vụ. Trong khi đó các giống lúa khác như Khang dân 18, HT1, nếp… bị đổ ngã, nhiễm nặng bệnh khô vằn, lem lép hạt và tỉ lệ lép cao. TH 3 - 5 có chiều cao cây 100 - 105 cm, thích nghi rộng, tiềm năng năng suất cao nhàng nhàng đạt 70 - 75 tạ/ha; thâm canh có thể đạt 85 - 90 tạ/ha.

Thời đoạn trỗ chín bị ảnh hưởng của bão số 6, trời mưa to và gió mạnh gây đổ ngã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình kết hạt. Lúa vẫn sinh trưởng phát triển tốt, đẻ nhánh khỏe và tụ hợp, ít nhiễm sâu bệnh, không bị đổ ngã, tỉ lệ lép thấp, hạt vàng sáng, không bị nảy mầm tại ruộng như các giống lúa khác nhờ vỏ trấu kín.

Thời gian sinh trưởng phát triển ngắn, vụ xuân 110 - 115 ngày, vụ mùa 95 - 100 ngày.

Ông Ngô Đình Giang, PGĐ trọng điểm Khuyến nông Hà Nội ngỡ ngàng khi thăm quan mô hình. Từ thành công của mô hình, trọng điểm Khuyến nông Hà Nội có kế hoạch chọn TH 3-5 là giống lúa lai sử dụng gieo cấy trong các mô hình khuyến nông ngay trong vụ xuân 2014 song song khuyến cáo dân cày đưa vào gieo cấy đại trà. Thế nhưng, đây chính là dịp để TH 3-5 thể hiện những đặc điểm vượt trội của nó, khẳng định ưu thế trên đồng ruộng.

TS Nguyễn Thị Trâm và các cộng sự Trường ĐH Nông nghiệp Hà Nội nghiên cứu và lai tạo được Cty Mahyco mua bản quyền độc quyền SXKD tại Việt Nam và xuất khẩu ra thế giới, đã được Bộ NN-PTNT xác nhận chính thức tại Quyết định số 539/QĐ-TT-CLT ngày 24/12/2009. Giống lúa lai TH3 -5 do PGS. Mặc dù điều kiện thời tiết vụ mùa năm nay bất thuận, tuổi sinh trưởng dinh dưỡng trời mưa nhiều lượng mưa lớn, Thời gian mưa kéo dài khó khăn cho việc chăm chút và bón thúc hạn chế sự đẻ nhánh của cây lúa, ảnh hưởng xấu đến quá trình sinh trưởng phát triển do phân bón bị rửa trôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét