Thứ Năm, 26 tháng 9, 2013

Những vong linh không còn phiêu bạt.

Báo tiên phong sẽ lần lượt đăng trên www

Những linh hồn không còn phiêu bạt

“Những người làm dự án Operation Wandering Souls mong muốn đáp lại nhã ý của phía Việt nam bình việc cung cấp các thông báo hữu dụng cho việc kiêng kị hài cốt và trao trả lại các kỷ vật của lính Việt Nam hy sinh trong chiến tranh”, ông Nguyễn Quang Trung, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Úc, nói với PV Tiền Phong.

Vị sỹ quan giữ lại quyển sách cùng các bức ký họa và đến năm 2012 tặng cho dự án “Những linh hồn phiêu bạt” với hy vọng kỷ vật này sẽ trở về Việt Nam. Chỉ có điều phải xoá sổ cho hết giặc Mỹ và lũ tay sai thì mới kể hết được. Đó là trận đánh lớn nhất của quân sĩ Úc trong cuộc chiến ở Việt Nam và ngày 18/8 đã trở nên ngày đặc biệt với Úc, đặc biệt là các vốn binh Úc từng phục vụ ở Việt Nam.

Lần nữa anh nhắc lại em cố cho thằng Huệ đi học và sau khi nhận được thư này biên thư cho anh và nói Huệ biên thư cho anh nhé!”. Chiến sỹ còn lại thế mang theo thi thể của đồng đội, nhưng làn mưa đạn buộc anh phải bỏ lại đồng đội. Trung đoàn 275 Quân phóng thích và Tiểu đoàn D445 của phía Việt Nam với sự yểm trợ của các đơn vị hậu cần tiến công Đại đội D thuộc Tiểu đoàn 6, Trung đoàn hoàng tộc Úc.

Các tài liệu gồm một bằng khen, chứng nhận là Đảng viên và một chứng thực thăng chức ghi vào giữa tháng 8/1970. Các tài liệu xác định người liệt sỹ là Nguyen Van Sang, sinh tại Quảng Ngãi, thuộc Đại đội K9, Tiểu đoàn D440, nhưng phục vụ cho Đại đội C3 D445.

Lúc 2h50 chiều, hai chiến sỹ của Quân phóng thích Việt Nam tiến về phía khu vực phục kích. Tuy nhiên, Đại đội K9 của D440 đã được chuyển giao cho D445 và trở thành Đại đội C3 của tiểu đoàn này. Tienphong. Thư của người lính Đào Đắc Luyện (Hòm thư 44195 BS) gửi vợ là Lê Thị Hỷ (thôn Hữu Giang, xã Bình Giang, huyện Bình Khê, tỉnh Bình Định) có đoạn viết: “Thôi vợ chồng xa nhau đã trên 14 năm nay biết bao nhiêu nỗi thương nỗi nhớ, sao nhiêu chuyện muốn nói, kể ra đây sao cho hết được.

Vấn đề MIA của Úc đến nay đã giải quyết xong. Nếu không tìm thấy gia đình người liệt sỹ, chúng tôi sẽ trao chiếc nhẫn cho Chính phủ Việt Nam vào ngày 29/7 tại Hà Nội”, ông Derrill de Heer, thành viên nhóm nghiên cứu, người từng tham dự hai cuộc chiến của Úc, nói với PV tiên phong.

Trong khuôn khổ dự án Operation Wandering Souls năm ngoái cũng có trường hợp một vốn dĩ chiến binh Úc cảm thấy nhẹ nhàng rất nhiều khi trả lại được chiếc khăn cho bà mẹ 85 tuổi của một liệt sỹ Việt Nam…  Tấm lòng Cựu binh Úc   Việc hiệp tác trao trả hài cốt quân nhân nước ngoài dự chiến tranh ở Việt Nam bị mất tích (MIA) là việc làm nhân đạo của chính phủ Việt Nam mô tả đạo lý của người Việt Nam trong chiều dài lịch sử và đã được các chính phủ liên hệ (Mỹ, Úc…) đánh giá cao.

Theo tài liệu dự án “Những linh hồn phiêu bạt” cung cấp, ngày 12/8/1968, các quân sĩ người New Zealand thuộc Trung đội 3, Đại đội W, Tiểu đoàn 4RAR/NZ đang bảo vệ chiến dịch phá dỡ địa hình vùng ven lộ giữa núi Dinh và núi Tóc Tiên (Bà Rịa - Vũng Tàu)

Những linh hồn không còn phiêu bạt

Vấn đề MIA của Úc đến nay đã giải quyết xong. Vn thông tin, hình ảnh những kỷ vật do Operation Wandering Souls cung cấp. Chân dung người lính  Chân dung chiến sỹ Việt Nam được in ra từ phim âm bản lưu trữ từ năm 1968.

Người ta tìm thấy 2 khẩu súng trường CKC, 2 quả lựu đạn và phương tiện nấu ăn. Nhà sử học Bob Hall cho biết, nhiều năm qua, nhóm giao hội nghiên cứu các chiến dịch quân sự của Úc thời đoạn 1966-1971 tại tỉnh Phước Tuy (nay là Bà Rịa - Vũng Tàu), Long Khánh và Biên Hòa (Đồng Nai).

Một chiến sỹ bị bắn. Bản thân ông luôn dằn vặt về cuộc chiến và năm nay quay trở lại Việt Nam với mong muốn tìm lại hài cốt của một số liệt sỹ ta mà ông đã tận mắt chứng kiến lúc hy sinh”, ông Trung cho biết. Trong khuôn khổ dự án Operation Wandering Souls năm ngoái cũng có trường hợp một Cựu chiến binh Úc cảm thấy nhẹ nhàng rất nhiều khi trả lại được chiếc khăn cho bà mẹ 85 tuổi của một liệt sỹ Việt Nam… Minh Long.

Nhóm cũng đang giữ khoảng 90 lá thư lấy từ các trận mạc ở Bình Định. Chúng tôi dự kiến mang theo những dữ liệu này khi sang thăm Việt Nam vào cuối tháng 7 này, đúng dịp Việt Nam và Úc kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao” - TS Bob Hall, người đảm đương nhóm nghiên cứu, từng tham chiến tại Việt Nam, bàn luận với PV tiên phong qua email.

“Những người làm dự án Operation Wandering Souls mong muốn đáp lại mĩ ý của phía Việt Nam bằng việc cung cấp các thông tin có ích cho việc tầm hài cốt và trao trả lại các kỷ vật của quân nhân Việt Nam hy sinh trong chiến tranh”, ông Nguyễn Quang Trung, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Úc, nói với PV Tiền Phong.

Ông này có người anh cũng tham chiến ở Việt Nam và đã trầm mình khi trở về Úc. Anh là tiểu đội phó. Vốn dĩ binh Úc Laurens Wildeboer (phía xa nhất trong ảnh) và nguyên binh Derrill de Heer (áo kẻ) tháng 4/2012 gặp bà Nguyễn Thị Hiểu (85 tuổi, ở Đồng Nai) - mẹ liệt sĩ Phan Văn Ban - để trao lại cuốn sổ tay và khăn quàng của anh.

Bản thân ông luôn dằn vặt về cuộc chiến và năm nay quay trở lại Việt Nam với mong muốn tìm lại hài cốt của một số liệt sỹ ta mà ông đã tận mắt chứng kiến lúc hy sinh”, ông Trung cho biết. Tấm lòng Cựu binh Úc   Việc hiệp tác trao trả hài cốt bộ đội nước ngoài tham gia chiến tranh ở Việt Nam bị mất tích (MIA) là việc làm nhân đạo của chính phủ Việt Nam biểu đạt đạo lý của người Việt Nam trong chiều dài lịch sử và đã được các chính phủ can hệ (Mỹ, Úc…) đánh giá cao.

“Nếu không tìm thấy gia đình người chiến sỹ hoặc các vốn dĩ chiến binh Trung đoàn 275, chúng tôi sẽ trao kỷ vật cho bảo tồn Đồng Nai vào chiều 30/7”, ông Heer cho biết

Những linh hồn không còn phiêu bạt

Sau trận đánh, lính tráng Úc tìm được một chiếc nhẫn vàng và một số tài liệu của người chiến sỹ hy sinh. Tuy nhiên, Quân phóng thích Việt Nam không biết chắc vị trí phục kích của quân lính Úc và cuộc tấn công chỉ lướt qua vị trí này. Mà nhóm nghiên cứu thu thập được là mỗi cảnh đời, mỗi mạng rưng rưng. “Chúng tôi không biết liệu bức ảnh có phải là chân dung của người chiến sỹ Việt Nam hy sinh trong trận mai phục hay không, nhưng chúng tôi phỏng đoán như vậy.

Nhóm nghiên cứu Úc cho biết, ngày 18/8/1966, các lực lượng thuộc Quân giải phóng Việt Nam và một đại đội của Úc đối mặt tại đồn điền cao su Long Tân thuộc tỉnh Phước Tuy. Nhiều người có cảm giác dằn vặt, tự vấn mình trong nhiều năm, có người không chịu đựng nổi đã tìm đến cái chết… “Gần đây có trường hợp Cựu chiến binh Brian ở Tây Úc là một tỉ dụ điển hình.

Trong trận đánh này, một chiến sỹ Việt Nam hy sinh. Tìm thấy một đoạn phim âm bản người chiến sỹ Việt Nam mang theo, nhóm binh sỹ New Zealand giữ lại với hy vọng xác định được tính danh liệt sỹ và cung cấp thông tin tình báo. Ông hy vọng bức ảnh sẽ được trả về cho gia đình người chiến sỹ Việt Nam”, ông Heer nói. Trước đó, nhóm đã chuyển một số dữ liệu về nơi mai táng liệt sỹ, kỷ vật của họ cho các tổ chức, cá nhân của Việt Nam.

Phía binh sỹ Úc bắn trả và phản công từ phía bên sườn của phía Việt Nam. Chiến tranh Việt Nam để lại những di chứng với chừng độ khác nhau cho các vốn binh Úc. “Chúng tôi cũng nghiên cứu kỹ các hồ sơ chính thức của Úc và xác định được tên của khoảng 600 liệt sĩ Việt Nam. Sáng 19/8/1966, Đại đội D và các đại đội khác trở lại mặt trận để tìm xác lính Úc và chôn thi thể binh sĩ Việt Nam từng người một, đúng vị trí họ ngã xuống.

Câu chuyện chiếc nhẫn  Một bức thư người cha gửi con đang chống chọi, “mong con trở thành dũng sĩ diệt Mỹ”. Kết quả cho thấy chiến sỹ Việt Nam là thành viên Đại đội K9, tiểu đoàn đoàn lực lượng địa phương D440.

Bức ký họa Long Tân  Một trong khoảng 40 bức ký họa đen trắng được lưu giữ từ trận Long Tân

Những linh hồn không còn phiêu bạt

Một sỹ quan Úc giám sát việc táng phát hiện một quyển sách trong túi một chiến sỹ có kẹp các bức ký họa thể hiện sinh động cuộc sống của chiến sỹ này cùng đồng đội và người dân địa phương.

Đoạn phim sau khi tráng cho thấy bức chân dung một chiến sỹ của Quân phóng thích và được cho là thuộc một đơn vị quân y. Chiến tranh Việt Nam để lại những di chứng với mức độ khác nhau cho các nguyên binh Úc. Mỗi lá thư còn nguyên vết bùn đất, bức ký họa chì đen hoặc màu bay bướm, giấy khen rách rời, tài liệu quân y với nét trang hoàng lãng mạn.

Nhân viên tình báo của Đại đội W (không tham gia cuộc chạm súng) đã giữ lại đoạn phim âm bản và trả lại phía New Zealand. Ngoài việc xác định nơi chôn cất, nhân thân liệt sĩ Việt Nam, dự án “Những hồn phiêu bạt” cũng thu thập những di vật mà quân sĩ Úc, New Zealand thu thập được từ các liệt sĩ Việt Nam, để rồi trả về gia đình người đã khuất. Theo nhóm nghiên cứu Úc, ngày 9/12/1970, một trung đội thuộc Trung đoàn hoàng phái Úc mật phục ở vị trí khoảng 7km về phía đông làng Xuyên Mộc, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Phước Tuy.

Có vết máu cho thấy anh đã bị thương. “Những linh hồn phiêu bạt” (Operation Wandering Souls) là dự án hỗ trợ Việt Nam xác định vị trí mai táng cũng như nhận diện những quân nhân Việt Nam mất tích trong các trận đụng độ với lực lượng của Úc và New Zealand. Không may là những tài liệu này không do Quân đội Úc lưu giữ mà được chuyển cho trọng tâm Khai thác Tài liệu hỗn tạp của Bộ chỉ huy quân đội Mỹ tại Sài Gòn và sau đó nhóm nghiên cứu Úc không có thông tin tiếp theo về căn số của các tư liệu thu giữ được.

Nhiều người có cảm giác dằn vặt, tự vấn mình trong nhiều năm, có người không chịu đựng nổi đã tìm đến cái chết… “Gần đây có trường hợp vốn chiến binh Brian ở Tây Úc là một ví dụ điển hình.

“Riêng chiếc nhẫn vàng vẫn được phía quân đội Úc giữ lại. Ông này có người anh cũng tham chiến ở Việt Nam và đã trẫm mình khi trở về Úc.

Các tài liệu sau đó được gửi về trung tâm ở Núi Đất để giám định tình báo. Lúc 7h25 sáng, phía Việt Nam tấn công vị trí trung đội của Úc với súng cối và súng hạng nặng. Đó là một trận chiến khốc liệt mà phía Úc thường gọi là trận Long Tân. Dự án do một nhóm học giả Úc từng tham chiến ở Việt Nam, hiện công tác tại Đại học New South Wales (Học viện Quốc phòng Úc), thực hiện.

Trung đội 3 phục kích gần một con sông nhỏ ở phía tây núi Dinh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét