Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2013

Ông Lía đa lạ lẫm tài.

Giải Khuyến khích Cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật nông gia toàn quốc lần thứ III, năm 2008-2009” với sản phẩm “Máy bắt muỗi và máy bắt bướm, rầy”

Ông Lía đa tài

Từ đầu năm 2008 đến nay, ông đã sinh sản được 1. Trong số những máy do ông sáng chế có máy bắt muỗi.

Không ngừng sáng tạo Sau thành công của máy bắt muỗi, ông Lía tiếp chuyện nghiên cứu chế tác máy bắt rầy, sâu, bướm dựa trên nguyên lý của máy bắt muỗi. Máy bắt muỗi của ông Lía dùng đèn thắp sáng để thu hút lũ muỗi bay đến, sau đó dùng máy quạt gắn vào giữa một ống hút và một ống đẩy, sau ống đẩy là tấm lưới thu nhặt muỗi.

Công Tâm. Máy có trọng lượng khoảng 4kg, chiều cao hơn 50cm, các bộ phận được gắn kết với nhau rất kiên cố.

Ông Lía hoàn thiện sản phẩm mới lò xử lý chất thải. Giải Khuyến khích Hội thi “Sáng tạo kỹ thuật nhà nông” tỉnh Khánh Hòa năm 2009. Ngoài thị trường cũng có một số phương tiện bắt muỗi nhưng không bắt hết được lượng muỗi, mà phải tốn rất nhiều thời kì.

Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Phú Yên… Số lượng đặt hàng ngày càng tăng, có lúc cao điểm khách hàng đặt 5-8 cái/ngày.

Mỗi khi trời mưa hay đứng gió, muỗi xuất hiện rất nhiều, chúng đốt bò chảy máu đến thảm thê, làm cho đàn bò bị gầy ốm. Ông Lía tâm tư: “Tôi nghiên cứu các máy này mục đích giúp bà con dân cày giảm bớt tổn phí mua thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật và không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh”. Tôi mày mò, sáng kiến cách dùng phối hợp giữa đèn khí và máy quạt để bắt muỗi”. Không ngừng sáng tạo, mới đây ông bắt tay vào thực hành đề tài “Xử lý rác thải thực vật ra phân khoáng” tham dự Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa lần thứ 5 (2012-2013).

Giá bán hiện nay là 570. Đặc biệt, ông còn tạo việc làm bộc trực cho 21 cần lao ở địa phương và giúp 7 hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo.

Ư Hội NDVN tặng bằng khen vì đã đoạt Giải “Sao Thần Nông” với máy bắt muỗi phục vụ nông nghiệp. 000 đồng/máy. Liên tục 5 năm trở lại đây, ông được xác nhận là ND sản xuất - kinh dinh giỏi cấp tỉnh.

Một số giải thưởng của ông Lía Năm 2009, được T. Sau nhiều lần thể nghiệm, cải tiến, sản phẩm chiếc máy bắt muỗi trước hết làm theo phương pháp thủ công được ông thể nghiệm đã bắt được 2 lạng muỗi. Riêng thu nhập của gia đình ông, nhàng nhàng mỗi năm là 365 triệu đồng. Tiếng lành đồn xa, nhiều người đã đặt hàng mua máy bắt muỗi của ông.

So với máy bắt muỗi, máy bắt sâu, rầy, bướm có phí cao hơn. 300 máy. Sau vụ thu hoạch, bà con đem đốt trấu, rơm rạ, thân mía… vừa ô nhiễm môi trường, vừa phao phí.

Máy bắt muỗi của ông hiện có mặt ở nhiều tỉnh, thành: Lâm Đồng, Hà Nội, TP. Theo ông Lía: “Đề tài này rất thích hợp với điều kiện nông thôn, sinh sản đơn giản. Tôi nghiên cứu xử lý rác thải với mong muốn tăng độ mỡ màu cho đất, tăng năng suất và giảm ô nhiễm môi trường”.

Vài năm trở lại đây, nhiều ND trên khắp mọi miền tổ quốc đã tìm đến nhà ông Lía để học tập, và mua một số loại máy có tính năng được xem là duy nhất bây giờ.

Không chỉ là nhà sáng chế tài tình, ông Lía còn là một ND sản xuất giỏi trong trồng ớt xuất khẩu và dưa leo. Các máy của ông chế tác đơn giản, dễ sử dụng, độ bền cao. Ông Lía bắt muỗi Ông Lía kể: “Ý tưởng làm máy bắt muỗi phát xuất khi gia đình tôi mua vài con bò về thả nuôi trong chuồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét