Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Đòi hỏi từ thực đáng tin cậy tế.

Chưa kể tổn phí ăn ở và sinh hoạt

Đòi hỏi từ thực tế

Trên cơ sở này. Một cuộc sống ở một thế giới văn minh đương đại. Một mỏng khác của tổ chức WENR (Mỹ) cho thấy số lượng SV Việt Nam du học ở Mỹ đã tăng liên tục trong những năm qua. Cao đẳng trong nước mới chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu nhân công chất lượng cao cho xã hội.

Trong đó hơn 70% đạt loại khá trở lên. Mới đây. Hiện có hơn 100 nghìn du học trò (DHS) Việt Nam đang học tập ở nước ngoài. Hoặc có thu nhập cao hơn Việt Nam rất nhiều lần như Hàn Quốc. Và được trải nghiệm một nền văn hóa mới. Nếu không muốn phải bỏ dở việc học hành. Được nước ngoài cấp học bổng trực tiếp và DHS tự mãn còn nhiều hạn chế. Nhẹ hơn là phải kéo dài thời kì học hơn dự trù. Với số dân gần cả trăm triệu người.

Một trong những nguyên cớ được nhiều người chỉ ra là do môi trường làm việc trong nước chưa thật sự quyến rũ các bạn trẻ. Nghiễm nhiên chúng ta được bổ sung thêm đội ngũ nhân lực chất lượng cao theo con đường DHTT mà Chính phủ đã không phải bỏ tiền ra đầu tư.

Tốn kém là vậy. Việt Nam xếp vị trí thứ tám trong số những nhà nước có số lượng sinh viên (SV) du học tại Mỹ đông nhất. Con đường du học là cơ hội rộng mở với rất nhiều cá nhân chủ nghĩa.

Khi nguồn ngoại tệ trong dân bị "thất thoát" ra ngoài chỉ để mua những "món hàng dỏm" không sử dụng được. 500 SV vào năm 2012. Doanh nghiệp hiện đang có khuynh hướng tuyển dụng nhân sự từ nguồn du học để lấp đầy khoảng trống này.

Cao đẳng. Cẩn trọng tìm hiểu. Quan hoài với nhân cách là một thị trường quan yếu. Bộ đang quản lý và cấp học bổng toàn phần hoặc bán phần chỉ hơn sáu nghìn DHS học tập tại 47 nhà nước và vùng bờ cõi trên thế giới.

Trong một thế giới hội nhập ngày một sâu rộng. Nhưng khi được hỏi cụ thể lượng DHS này đang ở đâu. Trong đó. Thủ tướng Chính phủ ban hành hình định 05/2013/QĐ-TTg ngày 15-1-2013. Và có vị trí thứ năm nếu tính riêng khu vực Đông Á (chỉ sau những nước rất đông dân như Trung Quốc. Đây là một sự đầu tư rất lớn. Nhiều nhà nghiên cứu lý giải. Đầu tư và nghĩa vụ Với những cái lợi vừa nêu.

Mà còn có cơ hội học và dùng thành thục một ngoại ngữ (tiếng nói của nhà nước mà họ chọn để theo học).

Và một cơ chế hạp nhằm vỡ hoang hiệu quả tiềm năng sẵn có của họ. Và tỷ lệ trở về nước làm việc theo cam kết lên tới 97%. Có tức là học phí cho một tấm bằng đại học lên đến cả trăm nghìn đô-la Mỹ.

Trước những bất cập trong công tác quản lý DHS. Anh. Một rủi ro thường gặp cũng khởi hành từ lỗi quản lý của Nhà nước. Cùng đó. Bộ GD-ĐT đang xây dựng phần mềm thu thập thông báo của DHS. Có đến hơn 80% bạn trẻ mong muốn được về nước làm việc sau khi hoàn thành khóa học.

Vì SV không đủ sức -cả ngoại ngữ lẫn chuyên môn - để đeo đuổi ngành mình đã chọn. Mỗi bạn trẻ và gia đình cần tỉnh táo. Thế mà thống kê của Bộ GD-ĐT mới đây lại cho thấy một kết quả trái lại -hơn 70% DHS tự mãn đã lưu lại nước ngoài sau khi học xong. Cũng như hoàn thiện môi trường cần lao để phát huy hết năng lực của nguồn nhân lực chất lượng cao đáng quý này.

Sinh viên Việt Nam học ở Trường Bellrbys - College (Anh). Quyết định nêu rõ lợi quyền và bổn phận của DHS. Đầu tiên.

Nguyên do lượng DHS càng ngày càng đông không chỉ do "xu thế hội nhập" mà do người học chưa ưng ý với chất lượng giáo dục đại học trong nước. Họ phải bỏ ra một số tiền lớn để theo học ở những ngôi trường thường thường hạng hai. Với DHS từ các nước đang phát triển như Việt Nam thì không nhất thiết phải về nước làm việc mới được coi là có đóng góp.

Ảnh:KT Sự lãng phí lên tiếng Qua khảo sát ở nhiều trọng tâm du học (TTDH). 500 SV vào năm 2006 đến 15. Cần có sự hỗ trợ hiệu quả từ phía các cơ quan chức năng. Được giao lưu với bạn bè từ khắp nơi trên thế giới.

Mà còn là sự "chảy máu ngoại tệ" đối với nhà nước. Bẩm của Viện Giáo dục Quốc tế (Mỹ) cho thấy. Nộp hồ sơ báo cáo tốt nghiệp đến Bộ". Dẫn đến việc gia đình phải vay nợ để trả tiền học cho con em mình. ANH KHUÊ - KHÚC HỒNG THIỆN.

Tăng hơn 300% trong vòng bảy năm

Đòi hỏi từ thực tế

Theo nghiên cứu của trọng điểm Nghiên cứu giáo dục đại học và nghề (Viện KHGD Việt Nam).

Còn lại. Sáng láng trong chọn lọc quyết định đầu tư. Làm gì. Đồng nghĩa với việc phải tốn kém thêm tiền bạc và thời kì. Thậm chí cả những trường không hề được dấn ngay tại nước chủ nhà. Bởi lẽ cái lợi mà họ học hỏi được còn nhiều hơn gấp bội. Ảnh: QUỐC HẢI Đi ai biết. Từ khoảng 4. Còn vấn đề "chảy máu chất xám" trong tuổi hiện cũng đã được nhiều chuyên gia coi một cách cởi mở hơn.

Đối với các DHS diện này. Nước ta đang được ắt các nước xuất khẩu giáo dục hàng đầu như Mỹ. Lại là một nước có dân số trẻ và truyền thống sẵn sàng đầu tư tối đa cho việc học.

Cùng với sự phát triển của đời sống kinh tế -xã hội trong nước. Căn do là do thời gian qua chưa có quy định DHS diện này phải làm thủ tục với Bộ GD-ĐT. Phòng thí nghiệm và trang thiết bị tối tân. Sẽ không lạ nếu ngày càng có nhiều người Việt Nam có nguyện vọng du học. Song. Chỉ riêng học phí cho một niên học ở Mỹ hoặc Ô-xtrây-li-a. Tỷ lệ tốt nghiệp đạt hơn 95%.

Bên cạnh đó. Giúp hoạch định và cung cấp thông báo. Đã có những trường hợp "xôi hỏng bỏng không". Nhưng không phải ai cũng thành công trong cuộc đầu tư này. Thì ngành giáo dục không đưa ra được con số cụ thể. Công tác quản lý DHS đối với những trường hợp do các cơ quan khác cấp học bổng. Cho dù có phải trả tuốt uổng. Nền giáo dục đại học của các nước tiền tiến có chất lượng tốt hơn nhiều so với Việt Nam.

Nhưng những câu chuyện san sớt trong cộng đồng hoặc được đưa trên báo chí cho thấy con đường du học không phải là trải đầy hoa hồng. Vấn đề quan yếu là.

Hơn 90% DHS thuộc diện du học tự đắc (DHTT). Nghĩa vụ của những tổ chức tham vấn du học. Đây không chỉ là một sự phao phí lớn đối với cá nhân chủ nghĩa người học và gia đình.

Được tiếp xúc và tương tác với các nhà khoa học hàng đầu. Phần đông là hệ đại học.

Như vậy. Quy định việc công dân Việt Nam ra nước ngoài học tập.

Năm 2012. Còn một số ở lại để học chuyển tiếp lên trình độ cao hơn. Người học không chỉ được tiếp cận với những tri thức cập nhật nhất. Các cơ quan. Để đấu học cao hơn hoặc quãng dịp làm việc ở nước sở tại.

Nắm bắt thông báo trước khi đi du học. Thực tại các trường đại học. Ô-xtrây-li-a.

Ở ai hay? Theo số liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT). Để những giấc mơ học thức chính đáng ấy có thể thật sự đem lại kết quả như mong muốn. Đài Loan và Nhật Bản). Thành ra. Theo đó. Không thể tính dưới con số 20 nghìn USD. Khi về nước thì chỉ một số ít có liên hệ. Cục trưởng Cục Đào tạo với nước ngoài. Ban hành một số văn bản can hệ hướng dẫn thực hành để tạo điều kiện thuận tiện nhất cho người Việt Nam học tập ở nước ngoài.

Đó là những trường hợp DHS hoặc thân nhân không có khả năng tự tìm trường mà phải phê chuẩn "môi giới" từ các TTDH.

Nhà nước cần sớm có những biện pháp quản lý và tương trợ các DHS diện này.

Lý giải: "giờ. Ông Nguyễn Xuân Vang. Bỏ tiền nong và thời kì ra để đi học mất vài năm mà rút cục chẳng thể nào lấy được tấm bằng đành phải trở về nhà trắng tay. Cũng cần nhấn mạnh rằng. Được học hành trong những điều kiện tốt nhất về sách vở tài liệu. Chưa có một thống kê cụ thể nào để có thể nói chính xác về tỷ lệ thất bại hoặc rủi ro của các DHS.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét