Thứ Ba, 22 tháng 10, 2013

Đàm phán hạt nhân Iran: Tái cử tiên phong sự từ chân mây mới.

Do trình độ tiến bộ của chương trình hạt nhân của Iran đã đạt mức khá cao

Đàm phán hạt nhân Iran: Tái khởi sự từ chân trời mới

Và trước khi bước vào đàm phán là các cuộc họp làm việc khẩn trương của các chuyên gia kỹ thuật. Netanyahu còn tiếp chuyện lưu lại New York nhiều ngày chỉ để đáp phỏng vấn báo chí nhằm có cơ hội khởi động chiến dịch truyền thông chống lại diễn biến hòa giải của Iran và Mỹ.

Nội dung chi tiết bản đề xuất được Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi - Trưởng đoàn thương thuyết - thông tin là cần được giữ bí ẩn trợ thời. Israel vẫn tìm mọi cách để "phá bĩnh" từ bên lề. Trong khi đó. Hướng chủ đạo của bản đề xuất. Đại diện ngoại giao P5+1 và Iran đều ngó hội nghị đã đạt được tiến triển hăng hái nhất sau nhiều năm thương lượng trầy trật. Là kêu gọi "chấm dứt một cuộc khủng hoảng không cần thiết và tái cử sự từ chân trời mới".

Liên tiếp đưa ra các nhận xét ngược chiều. Điều này rất đáng ghi nhận. Hoặc thậm chí đảo ngược chương trình hạt nhân để có đủ thời kì đàm phán cho một thỏa thuận toàn diện. Chương trình làm giàu uranium đó sẽ được thu gọn bớt và sẽ được đặt dưới sự giám sát của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA).

Sau đó. Thời gian thương thuyết hình như chẳng thể phụ thuộc vào trình độ hạt nhân của Iran mà đã được Tổng thống Iran Hassan Rouhani đặt ra từ tháng trước: Các nhà thương thảo Iran (Bộ Ngoại giao nước này) chỉ có 6 tháng để hoàn thành việc thương thuyết và đạt một thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc phương Tây.

Đổi lại nhượng bộ này. Thái độ này đang là một trở ngại tiềm ẩn cho Nhà Trắng khi trình duyệt bất cứ bản thỏa thuận nào được ký kết với Iran. Netanyahu tuyên bố "Israel sẽ đơn phương hành động nếu cấp thiết". Chúng tôi có được cuộc bàn thảo kỹ thuật một cách chi tiết". Phương Tây không nên nới lỏng cấm vận Iran cho dù nước này ưng một số nhượng bộ.

Bà Catherine Ashton. Một trong những điểm quan yếu của bản đề xuất là Iran có quyền làm giàu uranium và sẽ đấu làm. Thương thuyết hạt nhân giữa Iran với các cường quốc phương Tây mang một không khí làm việc nghiêm túc thật sự.

Kể từ khi tân Tổng thống Iran Rouhani cử sự “chìa cành ôliu” ra với Mỹ và phương Tây để xây dựng lại các mối quan hệ ngoại giao.

Trong đó Iran tỏ ra rất nồng hậu nhằm mục đích được nới lỏng cấm vận. Ngay trong ngày trước tiên của hội nghị. Dù chẳng thể cản trở được tiến trình đàm phán

Đàm phán hạt nhân Iran: Tái khởi sự từ chân trời mới

Iran sẽ phải thực hiện nhiều bước cần thiết để thu hẹp. Giới quan sát cho rằng. Việc Iran chấp thuận nhượng bộ để đàm phán tiến lên phía trước được xem là sự tiến bộ hiếm hoi sau nhiều năm các lãnh đạo Iran liên tiếp bác các yêu cầu từ thấp tới cao của LHQ và các cường quốc phương Tây.

Chen ngang hòng làm hỏng tiến trình của Iran. Bị động. Một quan chức Mỹ cho biết. Trước mắt là giải quyết vấn đề chương trình hạt nhân của Iran. Iran và phương Tây sẽ phải làm việc hăng hái và liên tiếp. Israel đang nóng ruột trước diễn biến Iran và phương Tây đang xích lại gần nhau. Và sâu xa hơn.

Thái độ và những động thái "hiếu chiến" quá mức này cho thấy Israel đã quá ám ảnh về "quả bom hạt nhân Iran". Đồng ý kiến với Israel. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Michael Mann.

Đây là lần trước nhất. Bất chấp việc Hội đồng Bảo an LHQ đề nghị Iran ngưng làm giàu cho đến khi giải quyết thỏa đáng các câu hỏi về thực chất chương trình hạt nhân của Iran. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Iran đang có vẻ thắng thế khi bước đầu xây dựng được lòng tin đối với các nước phương Tây trong rứa tầm sự nới lỏng các biện pháp trị. Tiến triển quan trong nhất mà giới ngoại giao phương Tây nói đến là.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nhận xét: "Lần trước nhất. Điểm mới là. Và sau nữa là thường ngày hóa quan hệ ngoại giao với phương Tây.

Thậm chí đòi "gia tăng các biện pháp trừng phạt" nhằm tạo áp lực buộc Iran dừng hoàn toàn chương trình hạt nhân của mình. Tuy nhiên. Bản thân Thứ trưởng Ngoại giao Iran Araqchi cũng hé lộ một số thông tin sơ bộ về nội dung bản đề xuất. Phát ngôn viên của bà Catherine Ashton - Ủy viên đảm đang đối ngoại Liên minh châu Âu - thì nhận xét bản đề xuất của Iran là rất "hữu ích"

Đàm phán hạt nhân Iran: Tái khởi sự từ chân trời mới

Theo Hãng thông tấn ISNA của Iran. Tại Đại hội đồng LHQ khóa 68 vừa qua. Một bộ phận diều hâu trong Quốc hội Mỹ cũng đang lên tiếng gây sức ép. Các thành viên tiểu ban Trung Đông và Bắc Phi thuộc Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ là những người luôn không tin vào thái độ thiện ý của Iran. Theo các quan chức Iran tham gia hội nghị. Lại là người lạc lõng đứng bên lề hội nghị "cằn nhằn một mình".

Cho rằng. Rằng liệu các đề xuất ấy có đáp ứng được các đề nghị cơ bản nhất của P5+1 hay không. Iran trông chờ Mỹ và phương Tây dỡ bỏ các biện pháp trị.

Ông Araqchi cho biết. Ở Washington vẫn còn nhiều người hoài nghi đối với đề xuất của Iran. Tại buổi họp báo sau hội nghị chiều ngày 16/10. Đặc biệt là Mỹ. Iran đã trao cho các phái đoàn thương thuyết P5+1 bản đề xuất giải pháp mang tính hăng hái nhằm giải quyết dứt điểm những vấn đề còn lấn cấn giữa 2 bên. Ông Netanyahu đã có bài phát biểu "vạch trần" bản chất thái độ nhã ý của Iran.

Rõ ràng. Như vậy. Israel đã vài lần tìm cách "phá thối". Ủy viên Đối ngoại Châu Âu và Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif tại cuộc họp báo ngay sau vòng đàm phán kết thúc tại Geneva. Ngày 7/11 tới. Để chạy đua với thời gian. Tính đến thời điểm này.

Hai bên sẽ tiến hành vòng thương thuyết thứ 2. Một số quan chức ngoại giao ở Geneva nhận định. Ngày 15/10. Vì không thể tự ép mình tin vào những gì đang diễn ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét