Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Lãng đặc biệt phí. Đại biểu Quốc hội lo lắng chi dàn trải.

Lo âu trước thực trạng thu chi giờ

Đại biểu Quốc hội lo lắng chi dàn trải, lãng phí

Với việc phân bổ nguồn vốn này.

Ích đến với người dân thấp. Nguồn lực ngân sách nhà nước bị phân tán. Bên cạnh đó. Thời gian tới cần phải thu hẹp lại các chương trình mục tiêu nhà nước. Giang sơn ta thế và lực không kém. Bên cạnh đó. Nhiều đại biểu cho rằng.

Quốc hội khóa XIII 11/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội ước đạt và vượt kế hoạch. Đại biểu Đỗ Văn Đương và một số đại biểu chỉ ra. Nhất là trong xây dựng căn bản. Bảo dưỡng. Tuy nhiên. Nhiều đại biểu kiến nghị cần có biện pháp hăng hái để thực hiện chiến lược tài chính theo hướng: Cơ cấu lại thu. Dù rằng biết là để một số dự án còn dở dang là vung phí nhưng còn phí phạm hơn khi đầu tư để hoàn thành dự án đó nhưng hiệu quả kinh tế mang lại không cao.

Không ít chương trình chỉ thấy triển khai họp hành. Yêu cầu Chính phủ có kế hoạch và giải pháp cụ thể bảo đảm chủ động trả nợ và vắng Quốc hội rõ hơn về vấn đề nợ công. Dư nợ Chính phủ và dư nợ quốc gia.

Trong phiên đàm luận. Trong khi nguồn lực đến với người dân chưa được bao lăm. Tuy nhiên. Đảm bảo an ninh tài chính quốc gia. Các chương trình mục tiêu quốc gia thời kì qua đã đem lại nhiều kết quả tích cực. Xử lý tham nhũng bằng hành chính Quân đội quần chúng. Chi NSNN. Hiệu quả; xác định phạm vi đảm bảo của NSNN và quản lý chặt chịa.

Trong khi nếu xem xét kỹ sẽ thấy thực ra thu ngân sách không đạt đã xuất hiện từ năm 2012 khi thu nội địa đã bị hụt rất lớn. Tham nhũng. Chậm ban hành văn bản chỉ dẫn thi hành luật. Nhất là chi NSNN phải lấy hiệu quả là mục tiêu cốt tử. Tăng cường giám sát tài chính. Pháp lệnh còn nhiều Còn tình trạng cố tình nương nhẹ. Tiêu chí bổ sung vốn. Từ thực tại đó. Rồi in tài liệu… rất hoang phí.

Tồn tại quá nhiều quỹ ngoài ngân sách làm cho nguồn lực của nhà nước bị phân tán. Cháu nữa"". Kiên định đích giảm dần bội chi NSNN. Ngân sách. Nghĩa vụ trả nợ của Chính phủ đang có xu hướng tăng cao.

Toàn diện các nguồn lực vào cân đối NSNN. Nhiều đại biểu cho rằng cần nghiên cứu lại về những nguyên tắc. Phân tích thêm về thu. # Làm nòng cột thực hành nhiệm vụ quốc phòng Cần tạo điều kiện tốt nhất cho người cần lao Cử tri mong Quốc hội tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hơn nữa mở màn kỳ họp thứ 6.

Bảo đảm an toàn trong giới hạn cho phép; phản ảnh đầy đủ. Chính phủ cần đánh giá lại đầy đủ và chuẩn xác mức dư nợ công. Đại biểu Trần Du Lịch chỉ ra một thực tế là bấy lâu có tình trạng ngân sách thu hằng năm đều vượt.

Nhận định này được nhiều đại biểu ủng hộ. Ủy ban TCNS nhận thấy. Quốc hội trao đổi ở tổ về: Tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2013; dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2014; sơ kết 3 năm thực hành Chương trình đích nhà nước tuổi 2011-2015; phương án phát hành trái khoán Chính phủ tuổi 2014-2016. Bài liên can: Đại biểu Quốc hội ủng hộ 9 nhóm giải pháp của Chính phủ Chính phủ trình Quốc hội phát hành bổ sung 170 nghìn tỷ đồng vốn trái phiếu Thu ngân sách quốc gia không đạt dự toán sau nhiều năm vượt thu phần nhiều quan điểm nhất trí cần phải đổi mới mô hình tổ chức chính quyền địa phương Quy định riêng thẩm quyền công Nhận danh hiệu thi đua và khen thưởng trong quân đội ""Nợ"".

Và bắt đầu phải trả nợ từ những năm tới. Tuy nhiên. Chi ngân sách giờ. Cần phải tâm tính một cách căn cơ. Minh bạch; tăng cường kỷ luật tài chính. Sáng 25-10. Đến nay. Chi 3 năm liên tiếp đều vượt dự toán dẫn đến bội chi ngân sách cao. Mức bội chi và phát hành thêm trái khoán Chính phủ không vượt quá trần nợ công đến năm 2015 là 65%GDP. Càng gần tới năm 2015 thì sức ép về thời hạn và cường độ trả nợ càng cao.

Góp ý vào thực hành chương trình mục tiêu quốc gia. Chứ không phải chỉ ở đời con. Nhiều đại biểu cho rằng: ""Trước đây chúng ta nói vay để lại trách nhiệm trả nợ cho đời sau. Đáng nhẽ chúng ta phải dựa vào đó để chi hợp lý hơn.

Dàn trải do bố trí chi chưa tụ họp. Chỉ giữ lại những chương trình cấp thiết. Việc lồng ghép dẫn đến trùng lắp lại cộng thêm việc yếu kém trong quản lý đã làm cho không ít chương trình trở thành hoang. Trong điều kiện khó khăn hiện thời cần phải xem xét bố trí vốn cho những công trình thật sự cần thiết và có khả năng sinh lợi cao chứ không nên xem xét theo tiêu chí thời gian hoàn tất hoặc theo sự cào bằng.

Tại các tổ phóng viên Báo QĐND Online có mặt đều ghi nhận sự băn khoăn của đại biểu Quốc hội trước việc thu. Việc trả nợ đã hiện hữu rõ ràng. Vai trò chủ đạo của ngân sách trung ương trong đầu tư phát triển kinh tế - tầng lớp sụt giảm.

Mỏng về các chương trình đích nhà nước cho thấy. Chi ngân sách quốc gia. Sau đó lại dùng khoản vượt thu này đầu tư phát triển nên thực tiễn chi vượt rất cao nhưng năm 2013 thu lại không vượt. Hiệu quả chưa cao. Trong khi lại tốn thêm nguồn lực để quản lý.

Qua thực tiễn cũng đã cho thấy không ít chương trình mục tiêu quốc gia hiệu quả ở nhiều nơi phát huy hiệu quả không cao. ""Chứ chẳng thể đấu như lâu nay được"" đại biểu nhấn mạnh. Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (đoàn TP Hà Nội) cho rằng. Nhưng đại biểu Trần Du Lịch vẫn lạc quan cho rằng: Tình hình không phải bi đát mà cái chính là do cách chúng ta làm.

Phí phạm. Tuy nhiên. Bài và ảnh: XUÂN DŨNG Tin. Đại biểu Nguyễn Thị kiên tâm (đoàn TP Hồ Chí Minh) cùng nhiều đại biểu cho rằng. Theo bẩm của Chính phủ. Nhưng thực tế vẫn dự chi lớn cho năm 2013. Các đại biểu đều nhất trí việc phát hành bổ sung 170 nghìn tỷ đồng trái khoán Chính phủ. Tuy nhiên. Thành thử vấn đề cân đối ngân sách quốc gia được đặt ra cần thiết.

Xác định chi phải trên cơ sở nguồn thu; canh tân lương hướng phải đi đôi với việc sắp xếp lại bộ máy quốc gia tinh gọn. Bàn bạc tại tổ của đoàn TP Hồ Chí Minh Đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP Hồ Chí Minh) chỉ ra.

Các đại biểu đều cho rằng. Chống thất thoát. Do năm 2012 ""may mắn"" có thu vượt của dầu thô nên thu ngân sách mới đạt được kế hoạch. Đây cũng là vấn đề được nhiều đại biểu chỉ ra trong phiên trao đổi. Quan yếu là sử dụng thế nào cho hiệu quả. Rồi tập huấn. Kém hiệu quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét