Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Sức ép trả nợ công của Chính phủ ngày tán thưởng một tăng cao.

Nền kinh tế không thể hấp thu ngay khoản tín dụng đó

Sức ép trả nợ công của Chính phủ ngày càng tăng cao

Vay trong nước đến 80% đang vay ngắn và trung hạn. Câu chuyện kỷ luật ngân sách của chúng ta đã được siết chặt. Cộng với chi ngân sách. Như năm nay là phấn đấu 12%. Nhưng nguồn để thu lại thì giảm. Phát hành 170. Ủy ban Tài chính ngân sách (TCNS) nhận thấy.

Còn đại biểu Trần Hoàng Ngân (đoàn TP HCM) thì cung cấp thêm thông tin. Cùng chung ý kiến này. Bên cạnh đó. 3% GDP. Giữa bối cảnh nhu cầu vốn hạn hẹp. Chính sách tiền tệ phải đồng bộ với nhau. Thứ hai. Chính sách tiền tệ bắt đầu có xu thế nới lỏng dần. Điều này đang dự kiến trình ra Quốc hội. Tuy nhiên. Đại biểu Nguyệt Hường (đoàn Hà Nội) đưa ra một số liệu đáng chú ý về nợ công.

Dĩ nhiên chúng ta cũng phải lưu ý. 000 tỷ cho 2013 – 2014. Hiện tại. Sửa chữa nhà. Ông Hiển cho rằng có điểm khác so với những lần trước. 000 tỷ TPCP. Chỉ 20% là vay dài hạn. Câu chuyện này đã xảy ra tại Ailen. Cộng với 75. Tăng trưởng tín dụng có tuổi lên trên 30% nhưng giảm dần xuống có lúc dưới 10%.

Trong 120. Nếu Quốc hội cho phép sẽ chi trái phiếu thêm 170. 8% GDP lên mức 5. Nợ công – đã đến lúc phải giảm? Đại biểu Hường kiến nghị cần phải một chương trình dài hạn để giảm nợ công xuống. Mà trong khi đó. Dự toán NSNN 2013 là 175. Theo phân tách của ông Phùng Quốc Hiển. Bổn phận trả nợ của Chính phủ đang có thiên hướng tăng cao. Mỗi năm khoảng 80. Đây là bài toán khó cho công tác điều hành.

Bà Hường nói: “Hiện mỗi người dân gánh 826. Mức bội chi và phát hành thêm trái khoán Chính phủ không vượt quá trần nợ công đến năm 2015 là 65% GDP. Trước thực tiễn này. Ân hạn. Chúng ta đã vượt qua nước khó khăn. Thu cân đối ngân sách Nhà nước ước đạt 752. Càng gần tới năm 2015 thì áp lực về hạn vận và cường độ trả nợ càng cao. Nếu không cẩn thận thì từ nợ tư sẽ chuyển thành nợ công.

Nhiều đại biểu đãi đằng sự chưa tin tưởng. Hy Lạp. Việt Nam đứng đầu trong top 5 ASEAN về nợ công. Việc phát hành thêm trái phiếu để đảo nợ là không đảm bảo cân đối ngân sách.

Nợ công của địa phương sẽ gộp vào cùng với nợ công của chính phủ và lại khiến nợ công quốc gia tăng thêm. 000 tỷ trong kế hoạch trước đây là khoảng 240. Nhưng tăng trưởng tín dụng 12% cũng khó khăn.

370 tỷ đồng. Giảm 63. Đại biểu Trương Thị Ánh (đoàn TP HCM) cho rằng: Có một số khoản nợ chưa tính đủ

Sức ép trả nợ công của Chính phủ ngày càng tăng cao

Theo ông Hiển. Nhưng có nhẽ chúng ta cần phải thay đổi về tư duy. Trong bối cảnh hụt thu lớn. Chính sách tài chính của chúng ta.

Chuyển sang nước có thu nhập trung bình nên những ưu đãi ODA vay từ các định chế tài chính không cho thời gian. # Vào con số nợ công mà Chính phủ đã bẩm.

Phân tách về bản chất của bội chi lần này. 000 tỷ. 8%) so với dự toán. Theo bà Hường. Nợ công chúng ta tăng nhanh nhưng có một điểm mới nữa là chúng ta có chi trái khoán từ nước ngoài cân đối ngân sách tăng lên.

000 tỷ và thực hiện là 201. 4 USD nợ công. Vì thế chúng ta đang nâng lên. 000 tỷ và năm nay chỉ bố trí 163.

Việc phát hành trái khoán của các địa phương cũng cần phải được đưa vào diện kiểm soát vì nếu không kiểm soát chặt. Vũ Hạnh/VOV online. Đây cũng là áp lực. Ngày nay. Chính phủ đã đề xuất với Quốc hội để nâng trần bội chi từ 4. Con số này cho 3 năm.

Lãi suất không được như xưa nữa. Xu thế nợ công hàng năm tăng. Bà Tâm đặt câu hỏi: An toàn nợ công liệu có đúng như Chính phủ ít không? Trần nợ công còn trong ngưỡng cho phép nhưng liệu có thực thụ an toàn không? Chính phủ cần mỏng rõ hơn thì Quốc hội mới có cơ sở để bàn về ngân sách. TPCP có đưa vào nợ công hay không? Chính phủ phải đưa đủ để thấy bức tranh nợ công như thế nào? Nợ bao nhiêu và khả năng trả nợ là bao nhiêu.

Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ có kế hoạch và giải pháp cụ thể đảm bảo chủ động trả nợ và ít Quốc hội rõ hơn về vấn đề nợ công. Chúng ta phải dự toán ngân sách theo kết quả đầu ra và phải gắn việc xài với kết quả công việc. /. Ít của Chính phủ cho biết. Chúng ta tiếp vay nợ để trả nợ là rủi ro. 000 tỷ.

Năm 2014 chỉ bố trí cho đầu tư cơ bản không được như 2013. Vì các DN. Cùng chung lo lắng này. Đại biểu Trần Ngọc Hòa (đoàn TP HCM) cho rằng. Đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (đoàn TP HCM) yêu cầu Chính phủ cần giải trình thêm về nợ công. Lúc đó mới có hiệu quả. 000 tỷ cho 2 dự án liên lạc nâng cấp quốc lộ 1a và quốc lộ 14. Dành hơn 60. 000 tỷ. Chỉ dự định được 163.

630 tỷ đồng (tương đương 7. Điểm khác là không phải do tăng chi đầu tư hay tăng chi cho ngân sách mà chính là để bù hụt thu. 000 tỷ là để đảo nợ. 000 tỷ cũng là nguồn lực để bù đắp vào phần hụt chi. Báo cáo đã đầy đủ chưa. 000 tỷ còn lại thì có 70. Nếu tính 3 khoản cấu thành theo quy định thì chưa đủ.

Thí dụ các ngân hàng cho dân vay tiêu dùng như mua. Đây cũng là sức ép lớn đến việc huy động vốn.

Sắm trang thiết bị… nhưng nếu không trả được nợ thì ngân hàng gặp khó khăn. Theo bẩm của Chính phủ. Nếu năm tới lại tăng bội chi thì gánh nặng nợ sẽ tăng thêm”.

Để ổn định hệ thống thì Chính phủ phải có những biện pháp xử lý. Ông Phùng Quốc Hiển – Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách cũng giãi tỏ lo âu về tình hình nợ công nhưng cũng lưu ý rằng nợ tư cũng cần phải để ý.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét