Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Kỳ lạ dàn trải. Các chương trình đích quốc gia vẫn manh mún.

Yêu cầu điều chỉnh đích quốc gia ngay trong năm 2014 theo hướng giảm bớt chương trình mục tiêu nhà nước chỉ để lại chương trình xây dựng nông thôn mới

Các chương trình mục tiêu quốc gia vẫn manh mún, dàn trải

Về các Chương trình mục tiêu quốc gia. Quan tâm việc phát hành trái phiếu. Tán thành với Tờ trình của Chính phủ trong việc phát hành trái khoán lấy tiền đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng. Vn. Việc giám sát thi công các công trình đầu tư cần chém đẹp và quy bổn phận cụ thể chứ không để nhà đầu tư “thông đồng” với tham mưu giám sát để trục lợi.

Tránh nợ xấu. Nhất là với đồng bằng sông Cửu Long. Đại biểu Hà Tĩnh kiến nghị. Cần cân đối. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Nên “gút” lại thành một số chương trình lớn để tập hợp đầu tư cho thật hiệu quả. Đại biểu đoàn Quảng Nam. Vì đây là tuyến đường mạch máu giao thông và phát triển KTXH của sơn hà nói chung và từng địa phương nói riêng.

Nhất là đối với các địa phương nghèo. Theo Chinhphu. Ảnh hưởng không nhỏ đến cân đối chi cho đầu tư phát triển. Xem xét các dự án đầu tư sao cho thật hiệu quả để con cháu chúng ta còn trả nợ sau này.

Đặc biệt là dành nguồn vốn cho việc mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Cho rằng vốn trái khoán Chính phủ lần này cần quan hoài đến liên lạc đường thủy chứ không chỉ tập kết đầu tư cho đường bộ. Trùng lắp giữa các nội dung và cơ quan thực hành dẫn đến hiệu quả không cao. Cho rằng để bảo đảm nhu cầu phát triển chúng ta vẫn phải vay vốn ODA nhằm đầu tư cho các công trình. Lạm phát thấp hơn để thúc đẩy nền kinh tế đi lên.

Đoàn trưởng ĐBQH tỉnh Quảng Nam Lê Phước Thanh giãi bày: Tình hình hụt thu khá lớn trong điều hành ngân sách năm nay. Xây dựng nông thôn mới. Đường hàng không. Đồng thời. “Nên cắt bớt những chương trình không cấp thiết để ưu tiên đầu tư cho những công trình lớn. Do đó. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Bên cạnh đó. Về đề lên đường hành trái khoán Chính phủ. Trong khi đề nghị lớn là phải tăng trưởng cao hơn.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh. Việc phát hành trái phiếu Chính phủ để đầu tư phát triển cũng có nhiều điều đáng bàn khi mà tiền mua trái khoán lại từ các ngân hàng mua là chính bởi nhà băng thắt chặt cho vay để hạn chế rủi ro.

Trong khi vốn này đáng lẽ để cho doanh nghiệp và người dân vay để phát triển sinh sản. Ứng phó với biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường. Đại biểu Võ Kim Cự cho rằng. Các chương trình mục tiêu vẫn manh mún. Khắc phục tình trạng hiện nay Bộ nào có chương trình là có bộ máy quản lý nên rất kềnh càng. Dàn trải. Đại biểu Lê Phước Thanh yêu cầu cần giảm bớt để tập kết vào những mục tiêu lớn chứ không dàn trải; tụ tập vào chương trình giảm nghèo.

Đoàn Trà Vinh. Tuy nhiên. Trong việc phân bổ ngân sách cũng cần dẹp bỏ tình trạng cục bộ. Đại biểu kiến nghị chỉ cần một làm mối quản lý chương trình mục tiêu quốc gia ở TW. Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng (đoàn Hà Tĩnh) đề cập tình trạng hụt thu ngân sách bây chừ và việc cân đối vĩ mô chưa được ổn định khi mà lạm phát cao hơn tăng trưởng.

Bên cạnh đó. Chi đầu tư phát triển chỉ 7-8% thì khó mà vực dậy kinh tế của các tỉnh nghèo được. Đại biểu Nguyễn Thị Khá. Tham nhũng khi đầu tư xây dựng các công trình.

Đại biểu Võ Kim Cự. Với 16 Chương trình đích nhà nước hiện thời.

Xóa đói giảm nghèo và môi trường”. Rà soát danh mục bố trí vốn cho hạ tầng quan yếu nhà nước và địa phương nghèo. Chủ tịch Quốc hội tán thành việc tránh dàn trải trong đầu tư cho các Chương trình mục tiêu quốc gia bởi hiện có đến 16 chương trình như bây chừ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét