Thứ Ba, 15 tháng 10, 2013

Lời thương của con người.

Trong những ngày đi thực tế, tôi nhận ra anh là người

Lời yêu thương của con người

Vậy là bỏ nghề. Đó là niềm hạnh phúc không dễ ai có được. Rồi anh luyện tập viết báo. Một hôm được tin tạp chí Sóng Nhạc TP HCM giới thiệu bài hát phổ thơ của tôi, tôi mới biết anh đang "ngồi" ghế Tổng biên tập của tùng san này.

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện (bên phải) và tác giả viếng mộ lương y Hải Thượng Lãn Ông. Xếp báo, vác báo và phân phối báo. Xin chuyển việc thì chẳng ai cho. Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện sinh năm 1951, là sinh viên khóa cuối của Đại học Y khoa Sài Gòn trước năm 1975, tốt nghiệp vài năm sau đó. Trong một chuyến đi thực tiễn sáng tác do Báo Công an TP HCM tổ chức, tham gia đoàn có nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện.

Được rất nhiều bạn trẻ ưa thích. Có nhẽ nhạc đã nói thay lời. Những ca khúc anh viết nở trên môi cười của các ca sĩ chuyên và không chuyên, từ người trí thức cho đến giới bình dân trong và ngoài nước. Tôi và anh gặp nhau ở những điểm tương đồng vì cả hai đều là thầy thuốc, cái nghiệp của anh là nhạc, còn cái nghiệp của tôi là thơ văn.

Thừa. Hồi mới ra trường tôi cũng đã từng làm tại một trạm y tế như anh, nhưng xem ra Ông Tổ Nghề Y lại thử thách anh quá nhiều. Ít nói. Nhờ có bản lĩnh, niềm tin vào chính bản thân và sự đổi thay của xã hội, bác sĩ trẻ Nguyễn Ngọc Thiện năm nào nay đã trở thành bác sĩ ưu tú, là trưởng khoa của Bệnh viện răng cấm Mặt Trung ương TPHCM. Đường nghề đi đến đoạn sau của cuộc đời, với anh như vậy cũng đã là trọn.

Năm 1984, khi toan được đề bạt lên "hàng xếp" của tờ Báo Phụ Nữ thành thị anh lại bỏ cái nghề đã nuôi anh qua khúc ngoặt của thế cục, quay lại với cái nghề mà anh đã trót bỏ nó mà đi.

Về lại Sài Gòn anh kiếm cơm bằng nghề. Phải nghề y đóng khung anh trong bệnh viện thì "đường nghiệp" lại dẫn dắt anh đi khắp bốn phương trời, thoát ra khỏi lằn ranh nghề y và các giới hạn địa lý. Soạn thảo văn bản và thưa. Giọng nói nhẹ và khẽ, vẻ trầm tư nhiều lúc trông anh giống như là một triết nhân hơn là con người của những giai điệu, âm thanh và ánh sáng đèn màu.

Bận rộn là vậy nhưng lúc nào cũng thấy anh thư thả, không một tí tất bật, nhẹ nhàng, tĩnh tại như một triết nhân. Đi với đoàn, anh luôn mang theo một túi xách nhỏ đựng máy ảnh. Nghề y là để kiếm cơm, để sống, nhờ đó mà đeo đuổi được niềm ham nghệ thuật riêng của mỗi người.

Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện còn là tác giả của những ca khúc viết về tuổi trẻ và ái tình như "Này ý trung nhân nhỏ xinh", "Như khúc tình khúc", "Chia tay ngành ngọn". Nhận quyết định, bác sĩ trẻ Nguyễn Ngọc Thiện mang niềm hăm hở của tuổi trẻ và trái tim rộn rã những giai điệu cuộc thế về công tác tại một trạm y tế vùng sâu của Sông Bé.

Anh cũng rất thích hướng ống kính của mình vào cảnh quan thiên nhiên. Anh còn kiêm luôn chức Phó Giám đốc trọng điểm bảo vệ tác quyền âm nhạc Việt Nam-khu vực phía Nam.

Mai Hữu Phước. 3 tháng ngắm nhìn rừng cao su còi cọc, khắc khoải và vắng lặng, công việc không đủ cho một y tá làm, nên vị bác sĩ trẻ thấy mình bị.

Công việc mới của anh là nhân viên phòng Tổ chức cán bộ Bệnh viện Răng Hàm Mặt, chuyên. Thêm 5 năm "thử thách" nữa trôi qua, thầy thuốc Nguyễn Ngọc Thiện mới được làm mướn việc chuyên môn chính của một bác sĩ.

Hàng trăm, hàng ngàn bệnh nhân được anh điều trị bằng đôi tay của một thầy thuốc và trái tim của một nghệ sĩ. Nếu không ai hỏi, tôi chẳng thấy anh "khoe" bài nọ bài kia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét