Chủ Nhật, 1 tháng 12, 2013

Trả lời nói quanh bằng… liên tục nghị quyết.

Rồi rằng thì mà là lĩnh vực nhạy cảm. Tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào tháng 3-2012. Rõ ràng để nhận về những ngôn từ đao to búa lớn đầy trừu tượng. B. Nhưng rồi bộ trưởng vẫn tiếp kiến bài ca “đọc kỹ các văn kiện đại hội Đảng”. Đây cũng không phải lần trước nhất.

Rồi quy định. Với nhân cách là một vị tư lệnh ngành. ĐB hỏi có một câu về con số cán bộ không làm được việc. Nhiều câu hỏi của ĐB xoay quanh các bị động trong công tác cán bộ như tình trạng chạy chức. ĐB phải hỏi đi hỏi lại một câu hỏi với những con số cụ thể. Đúng ra hơn ai hết bộ trưởng là người thấu hiểu và nắm rõ những vấn đề nội tại trong ngành mình để có sự chuẩn bị tương đối cụ thể.

Điều đáng nói những vấn đề ĐB đặt ra không phải là câu chuyện xa lạ trong ngành nội vụ. Đấy cũng là nhịp để các bộ trưởng cho cử tri thấy được bản lĩnh của một tư lệnh ngành.

Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI… để dìm rằng “có tham nhũng. Chung chung. Như bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói rằng: “Chạy dự án là có nhưng đến bây chừ chúng tôi chưa phát hiện được. Dám làm. Dám chịu nghĩa vụ. Dám nói. Cách đây một năm rưỡi. Để khi giải đáp người nghe dẫu không tâm phục khẩu phục thì cũng không đến mức nổi quạu vì nghe bộ trưởng trả lời mà cứ như nghe quán triệt quyết nghị đảng.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ đăng đàn giải đáp chất vấn trước Quốc hội. Thông tư… đến mức Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng phải nhắc: “Đồng chí bộ trưởng ạ. Thông tư… để giải đáp đại biểu (ĐB). Luật. Nghị định. Nhiều ĐB cũng hỏi những vấn đề hao hao và rồi cách giải đáp của bộ trưởng cũng chung chung tương tự.

Vì lẽ đó mà ĐB Chu giang sơn (Hà Nội) phải bấm nút lần hai để nói rằng: “Chúng tôi chưa thấy bộ trưởng đặt vấn đề rõ.

Chưa xử lý được”. Điều cử tri mong muốn ở các bộ trưởng là một sự phúc âm cương trực và đầy trằn trọc. Còn với cách đáp loanh quanh bằng những ngôn từ trong các văn kiện đảng như bộ trưởng Bộ Nội vụ thì phiên chất vấn của Quốc hội chẳng khác nào hội nghị triển khai nghị quyết đảng! GIA NGUYÊN.

Tham nhũng trong đội ngũ cán bộ công chức được bộ trưởng hồi âm bằng những ngôn từ “kiêu sa” trong văn kiện Đại hội Đảng XI. Nên chi. Bức xúc của cử tri gửi gắm vào. Rõ ràng cách trả lời như vậy là hoàn toàn đúng nhưng khó lòng thuyết phục người nghe. Tế nhị… Còn khi các ĐB đề nghị bộ trưởng làm rõ con số 1% hay 30% cán bộ công chức không làm được việc thì bộ trưởng cũng tiếp vòng quanh hết quyết nghị này đến đề án kia.

Quan điểm bộ trưởng thế nào?”. Thông tư A. Chạy quyền. Bằng giả. Nghị định. Còn nếu chỉ trích quyết nghị; chứng dẫn luật. Đây không phải lần trước tiên. C như cách bộ trưởng trả lời thì thà là ĐB ở nhà tự tìm nghị quyết đọc còn hơn. Thôi chỉ dẫn. Phải can đảm như thế!”.

Và càng không phải lần đầu tiên. Có thụ động”. Vị tư lệnh ngành nội vụ hết lượt này đến lượt khác trích dẫn nghị quyết. Rồi thì nghị định.

Diễn đàn Quốc hội là nơi ĐB thổi hơi thở cuộc sống với bao tâm tư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét